'ภูมิธรรม' สวน 'ธนาธร' ปมแนะใช้เงิน 5 แสนล. ลั่นอย่าพูดลอย ๆ ให้มองภาพกว้าง

'ภูมิธรรม' สวน 'ธนาธร' ปมแนะใช้เงิน 5 แสนล. ลั่นอย่าพูดลอย ๆ ให้มองภาพกว้าง

‘ภูมิธรรม’ สวนกลับ ‘ธนาธร’ ปมบรรยายสาธารณะ แนะนำใช้เงิน 5 แสนล้านบาททำอะไรได้บ้าง ลั่นพูดลอย ๆ ไม่ได้ ชี้รัฐบาลทำทุกอย่างที่พูดมาอยู่แล้ว ไม่ได้มองให้กว้าง ขออย่ามองเป็นเกมการเมืองช่วงชิงมวลชน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวบรรยายสาธารณะ “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” โดยหากมีเงินในมือจำนวน 5 แสนล้านบาทจะนำไป

  • สร้างรถเมล์ไฟฟ้าได้ทุกจังหวัด
  • เกิดระบบแพทย์ทางไกล
  • น้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ
  • โรงเรียนถูกเพิ่มงบ
  • มีการจัดการขยะ

ซึ่งยืนยันว่าสามารถทำได้ภายใต้งบประมาณปกติ เป็นจริงได้ภายใน 8 ปีนั้น

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า กรณีนายธนาธร ออกมาพูดถึงเรื่องการใช้เงินก้อน 5 แสนล้านบาทนั้น ถือเป็นสิทธิของนายธนาธรที่จะแสดงความเห็นได้ ซึ่งรัฐบาลเราก็รับฟัง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญ มองว่า นายธนาธรพูดจะต้องแยกส่วนกัน เพราะไม่สามารถพูดถึงเงิน 5 แสนล้านบาทลอยๆ ไปทำเรื่องนั้นๆ ที่พูดถึงได้ เพราะรัฐบาลก็ทำอยู่แล้ว โดยจะต้องพูดบนฐานที่มีองค์ประกอบ และความจำเป็นทั้งหมดที่ต้องทำ

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า หากมีเงินจำนวนนี้ สิ่งที่แตกต่างกันคือ นายธนาธร อยากเอาเงินมากระจายก่อน และให้เติบโตมาด้วยกัน แต่เราไม่เห็นด้วย โดยเห็นว่าต้องทำให้สมบูรณ์ก่อน เราถึงมากระจายให้เกิดการเติบโตขึ้น ทำให้การที่จู่ๆ จะทำรัฐสวัสดิการ คิดหรือไม่ว่ารัฐใช้เงิน 5 แสนล้าน มากกว่า 5.4 แสนล้านไปใช้และผูกพันทุกปี ของเราใช้เงินแค่ช่วงกระตุ้นเศรษฐกิจเท่านั้น แต่หากทำรัฐสวัสดิการ อันนั้นจะเป็นงบผูกพันทุกปี ปัญหาที่จะเดือดร้อนคือ กลุ่มคนชนชั้นกลาง ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องเสียภาษี คนไทยพร้อมหรือไม่ เพื่อให้รัฐนำไปดูแลรัฐสวัสดิการ เวลาพูดต้องพูดให้ครบ ไม่ได้ปฎิเสธสิ่งที่เขาทำ เราอยากทำแต่ต้องพูดให้หมด

“จะมาบอกว่าเศรษฐกิจจะไม่วิกฤต ก็พูดได้ในระดับหนึ่งในฐานะของนายธนาธร แต่หากไปถามชาวบ้านชาวนา นักธุรกิจผู้ประกอบการทั้งหลายเขาเผชิญกับสภาวะแบบนี้มานาน เป็นการพูดที่ไม่ได้มองให้กว้างไปถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงให้ข้อเสนอเพื่อนายธนาธรจะได้พิจารณา ไม่ได้ไม่เห็นด้วย แต่อยากให้มองกว้างมากขึ้น ทำทุกอย่างเพื่อช่วยกันแก้ปัญหา อย่ามองว่ามันเป็นเกมการเมืองช่วงชิงความนิยมจากพี่น้องประชาชน มองว่าตรงนั้นไม่ได้สร้างสรรค์ ไม่เกิดประโยชน์ หากมาร่วมกันทำ มาคุย เปิดโต๊ะคุยกันน่าจะดีกว่าการไปพูดในที่สาธารณะให้มีภาพพจน์ที่ดูดี ซึ่งอันนั้นมองว่าไม่ดี พูดแบบนี้ทัวร์ก็จะลงได้ แต่พูดจากใจจริง อยากเห็นการเสนอแนะที่แก้ปัญหา” นายภูมิธรรม กล่าว