'ประเสริฐ' จ่อถกแบงค์ กดเงิน 50,000 สแกนใบหน้า เร่งจัดการ โบรกเกอร์ ขายข้อมูล

'ประเสริฐ' จ่อถกแบงค์ กดเงิน 50,000 สแกนใบหน้า เร่งจัดการ โบรกเกอร์ ขายข้อมูล

"ประเสริฐ" แจง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งจัดการกลุ่มโบรกเกอร์นำข้อมูลส่วนบุคคลไปขายต่อ เผย เตรียมหารือธนาคาร ทำธุรกรรม 50,000 บาทต้องสแกนใบหน้า ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 7 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการจับกุมโบรคเกอร์ประกันภัยหลอกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปขายต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามจับกุมอยู่ เมื่อวานสามารถจับกุมได้ 3 ราย เป็นเรื่องที่ทางดีอีเอส  ดำเนินการอยู่แล้ว เป็นการสืบ ติดตาม และขยายผลจากครั้งที่แล้ว 


เมื่อถามว่า กรณีนี้เป็นการขายข้อมูลโดยตรงไม่ใช่การแฮคหรือแอบอ้างใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นการดำเนินการในเชิงลึก ซึ่งเราพบว่าเป็นการเก็บข้อมูลจากที่เราจับได้ครั้งที่แล้ว และขยายผลเพิ่มเท่านั้น ขณะนี้กลุ่มเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น ปกติการกดเงิน 5 หมื่นต้องสแกนใบหน้า แต่มิจฉาชีพกลุ่มนี้สามารถแก้โปรแกรมได้ เป็นเรื่องที่เราจะต้องพูดคุยกันกับทางธนาคารเพื่อหามาตรการป้องกันต่อไป 

เมื่อถามว่า เมื่อมีการจับกุมกลุ่มนี้แล้วจะสามารถขยายผลไปยังกลุ่มอื่นที่มีลักษณะเดียวกันได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้ และที่ผ่านมาเราทำมาตลอด เมื่อถามว่าจะมีการประชุมกับทางธนาคารเมื่อไหร่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราประชุมกันตลอด เดือนละประมาณ 1-2 ครั้ง และครั้งนี้เพิ่งจะพูดคุยกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่ดีอีเอสเปิดศูนย์ AOC ไป ตอนนี้ปัญหาเบื้องต้นคือ คู่สายไม่พอ เพราะมีประชาชนใช้บริการวันหนึ่งมากถึง 2 พันกว่าราย และที่ยังไม่สามารถติดต่อได้อีกหลายสาย ดังนั้นจะต้องหารือเพื่อขยายคู่สายเป็นการชั่วคราว เพื่อที่จะบริการให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน