ขั้วเก่า-ขั้วใหม่ ชิงอำนาจ อว. วัดฝีมือ 'เจ้ากระทรวง' สายแข็ง

ขั้วเก่า-ขั้วใหม่ ชิงอำนาจ อว. วัดฝีมือ 'เจ้ากระทรวง' สายแข็ง

ศึกชิงอำนาจใน อว. กำลังเข้มข้น วัดใจ “เจ้ากระทรวง” ที่หลายคนบอกว่าเป็นสายแข็ง-ของแท้ จะหย่าศึกสำเร็จหรือไม่

เมื่อการเมืองเปลี่ยน บรรดา “ข้าราชการ” หลายกระทรวงย่อมแปรเปลี่ยนตาม บางกระทรวงอาศัยช่วงอำนาจเปลี่ยนมือ เพื่อผลักดันให้ตัวเองเป็นใหญ่ หวังล้ม “ขั้วอำนาจเก่า” ล้างไพ่-ล้างคน สลับขั้วข้าราชการ

เช่นเดียวกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แม้จะเป็นกระทรวงเกรดรอง แต่มี “ก๊วนอาจารย์” พยายามเข้าไปแทรกตัวเพื่ออยู่ในเครือข่ายอำนาจ

จับสัญญาณกันได้ตั้งแต่รู้ว่า “รัฐมนตรี อว.” จะไม่ได้มาจากขั้วเดิม จึงมีปฎิบัติการปล่อยข่าวเขย่าเก้าอี้ “สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล” ช่วงที่กำลังจะพ้น ปลัด อว. หวังผลกระทบชิ่งไปยังบรรดาระดับ รองปลัด อธิบดี ที่อาจจะต้องรีเซ็ตกันใหม่

เพราะหากจำกันได้ “อว.” เป็นกระทรวงใหม่เอี่ยม โดยเปลี่ยนโครงสร้าง และชื่อกระทรวงมาจาก “กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ช่วงตั้งกระทรงงใหม่ๆ “กลุ่มอำนาจเก่า” ที่มาจากกระทรวงเดิม วางเครือข่ายกุมอำนาจ “อว.” ไว้เบ็ดเสร็จ

กระทั่ง “สิริฤกษ์” เข้ามานั่งเป็นปลัด อว.เมื่อปี 2563 ปฏิบัติการเก็บกวาดบ้าน จน “กลุ่มอำนาจเก่า” แทบหมดความอหังการ์ ทำให้ต้องเก็บตัวซุ่มเงียบ เพื่อรอวันรุกคืบยึดอำนาจคืน

เริ่มปรากฏร่องรอยของการเอาคืนภายใน “อว.” ให้เห็นอย่างชัดเจน ตั้งก่อนที่ “สิริฤกษ์” จะเกษียณ ที่จู่ๆ ก็มีการขุดปมการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจไปต่างประเทศมาโจมตี

ซึ่ง “ศุภมาส อิศรภักดี” รมว. อว. ก็สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กระทั่งมีผลอย่างไม่เป็นทางการว่า เป็นการเดินทางตามภารกิจความจำเป็น เบิกจ่ายงบประมาณไร้ความผิดปกติ พร้อมทั้งดึง “สิริฤกษ์” มาช่วยงานเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และกิจการพิเศษ กระทรวง อว.

แม้ว่าภายในจะค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า “สิริฤกษ์” พ้นข้อครหา แต่ยังไม่มีการประกาศไปภายนอก “กลุ่มอำนาจเก่า” เลยสบช่วงเอาเรื่องไปต่างประเทศของ “สิริฤกษ์” มารีรันอีกครั้ง

นัยว่าจะตีขลุมให้เกิดคลุมเครือว่า รัฐมนตรีตั้ง “สิริฤกษ์” มาช่วยงาน อาจเข้ามาหยุมย่ามเรื่องแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ตำแหน่งแห่งที่ต่างๆในกระทรวง อว. รวมไปถึงงบประมาณเกี่ยวกับการวิจัยที่ไม่ใช่น้อยๆ

ว่ากันว่าที่ “อำนาจเก่า” ออกมาดิ้นสุดฤทธิ์ล็อกเป้าดิสเครดิต “สิริฤกษ์” ก็เพราะกำลังจะมีการชงชื่อ “กวทช.” คณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ชุดใหม่ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา 

เป็น กวทช.ที่กำกับดูแล สวทช. หรือสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หน่วยงานสำคัญของกระทรวง อว.

ที่ “อำนาจเก่า” หวังจะส่งคนของตัวเองเข้าไปนั่ง หลังหลุดวงโคจรไปในช่วงที่ “สิริฤกษ์” เป็นปลัด อว. พอเห็นชื่อ “สิริฤกษ์” กลับมาช่วยรัฐมนตรี ก็เลยต้องรุมขย้ำ

ศึกชิงอำนาจใน อว. กำลังเข้มข้น วัดใจ “เจ้ากระทรวง” ที่หลายคนบอกว่าเป็นสายแข็ง-ของแท้ จะหย่าศึกอย่างไร