เบื้องลึก ‘พิศวาสสีส้ม’ ถ่ายเลือดใหม่ ‘ปราจีน-จอมทอง’

เบื้องลึก ‘พิศวาสสีส้ม’ ถ่ายเลือดใหม่ ‘ปราจีน-จอมทอง’

"พิศวาสสีส้ม" ตรวจแนวรบสนามเลือกตั้ง "ปราจีนบุรี-จอมทอง กทม." จับตาเส้นตาย30วัน เดิมพันก้าวไกล "ถ่ายเลือดใหม่"

ปมฉาวก้าวไกล ดูเหมือนจะจบแต่กลับไม่จบง่ายๆ เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เพราะผลการพิจารณา 2 สส.มีพฤติการณ์คุกคามทางเพศ แต่บทลงโทษแตกต่างกัน

 กรณี วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี มีมติขับออกจากสมาชิกพรรค ส่วน ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เสียงขับออกจากพรรคไม่เพียงพอ แต่ก็ตัดสิทธิ์พึงมี และคาดโทษ

มีข้อน่าสังเกตว่า ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังต้อง การให้ 2 สส. แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ด้วยการลาออกจาก สส.

“ผมเชื่อมั่นว่าแม้คนที่จะทำผิด หากแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง สังคมจะให้โอกาส” ชัยธวัช ชี้ช่องให้ 2 สส.ให้ลาออก

เหมือนกับ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เห็นว่า สส.ที่ถูกตรวจสอบ ควรรับผิดชอบด้วยการลาออกจาก สส.จะเป็นผลดีที่สุดกับทุกฝ่าย เพราะเป็นการแสดงสปิริต

ก่อนจะถึงวันประชุมพิจารณาคดีคุกคามทางเพศ เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้กล่าวว่า พรรคไม่กังวล แม้ผู้ที่กระทำผิด เป็น สส.เขต และหากขับออกจากพรรค จะทำให้จำนวน สส.ของพรรคลดลง

จริงๆแล้ว หาก สส.คนใดถูกขับออกจากพรรค ก็ยังหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน แต่แกนนำพรรคก้าวไกลบางคน อาจตั้งเป้าไปไกลกว่านั้น โดยหวังที่จะเห็น สส.ทั้ง 2 คน ลาออกจากตำแหน่ง สส.

เบื้องลึก ‘พิศวาสสีส้ม’ ถ่ายเลือดใหม่ ‘ปราจีน-จอมทอง’

ถ้าประเมินสถานการณ์ภาพรวมของสมรภูมิเลือกตั้ง 2 เขตคือ เขต 2 ปราจีนบุรี และเขต 26 กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล มีโอกาสที่จะได้ สส. 2 ที่นั่งกลับคืนมา  

ลองมาตรวจแนวรบของ 2 สส.ค่ายสีส้ม ที่แกนนำก้าวไกลส่วนใหญ่ กำลังรอการแสดงสปิริต ด้วยการลาออกจาก สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ประกอบด้วย อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม และ อ.นาดี (บางตำบล) พื้นที่แถวถิ่นนี้ มีลักษณะกึ่งอุตสาหกรรมกึ่งเกษตรกรรม

ใน อ.ศรีมหาโพธิ มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 2 แห่งคือนิคมอุตสาหกรรม 304 คลองรั้ง ต.กรอกสมบูรณ์ และสวนอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม   

ผลการเลือกตั้ง สส.ปราจีนบุรี เขต 2 เมื่อ 16 พ.ค.2566 ปรากฏว่า อันดับ 1 วุฒิพงศ์ ทองเหลา พรรคก้าวไกล ได้ 35,451 คะแนน อันดับ 2 ชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรคภูมิใจไทย ได้ 31,194 คะแนน อันดับ 3 สมเกียรติ คำดำ พรรคเพื่อไทย ได้ 29,332 คะแนน

เบื้องลึก ‘พิศวาสสีส้ม’ ถ่ายเลือดใหม่ ‘ปราจีน-จอมทอง’

ชยุต ภุมมะกาญจนะ เป็น สส.ปราจีนบุรี ในเขตนี้มาหลายสมัย เมื่อปี 2562 ชนะเลือกตั้งได้ 34,359 คะแนน แต่เที่ยวนี้ พ่ายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ไปแค่ 3 พันกว่าคะแนน

หลังเลือกตั้ง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย จึงเสนอตั้งชยุต ภุมมะกาญจนะ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมหาดไทย

ทุกวันนี้ ชยุตสวมหัวโขนผู้ช่วยรัฐมนตรีมหาดไทย ลงทำงานในพื้นที่ทั้งงานราชการ และงานสังคม เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งซ่อมอาจเกิดขึ้น ถ้า สส.วุฒิพงศ์ ถอดใจลาออก

เบื้องลึก ‘พิศวาสสีส้ม’ ถ่ายเลือดใหม่ ‘ปราจีน-จอมทอง’

ตัดกลับมาที่กรุงเทพมหานคร เขตที่ 26 ประกอบด้วยเขตจอมทอง(ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน) และเขตบางขุนเทียน(เฉพาะแขวงท่าข้าม) หรือเรียกสั้นๆว่า เขตจอมทอง-ท่าข้าม

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือปูอัด สวมเสื้อก้าวไกลลงสนาม โดยต้องเจอคู่แข่งคนสำคัญคือ ลิ้ม-ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร พรรคเพื่อไทย

ลิ้ม-ศรัณย์ เป็นลูกชาย เฮียล้าน-สุทธิชัย วีรกุลสุนทร สก.เขตจอมทอง 6 สมัย  และเจ๊นัน- นันทพร วีรกุลสุนทร อดีต สส.กทม. 2 สมัย พรรคประชาธิปัตย์

ผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่า อันดับ 1 ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ พรรคก้าวไกล ได้ 46,570 คะแนน อันดับ 2 ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร พรรคเพื่อไทย ได้ 19,813 คะแนน อันดับ 3 มินทร์ ลักษิตานนท์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 13,150 คะแนน และสุวัฒน์ ม่วงศิริ ได้ 8,892คะแนน พรรค ปชป.

ทุกวันนี้ ลิ้ม-ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และยังออกงานสังคมตามปกติ 

ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ในเขตจอมทอง ก็เชื่อว่า พรรคก้าวไกลยังเป็นต่อพรรคเพื่อไทย ด้วยกระแสพิธายังมาแรง ประกอบกับการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ทำให้คะแนนนิยมของเพื่อไทยตกต่ำ

เบื้องลึก ‘พิศวาสสีส้ม’ ถ่ายเลือดใหม่ ‘ปราจีน-จอมทอง’

ส่วนแนวรบปราจีนบุรี เขต 2 ก้าวไกลอาจจะต้องออกแรงเหนื่อย เพราะเจอกับอดีตแชมป์บ้านใหญ่ปราจีนฯ แต่มีโอกาสได้ลุ้น เพราะมีฐานเสียงย่านอุตสาหกรรม 304

ด้วยเหตุนี้กระมัง แกนนำก้าวไกล จึงอยากให้ ไชยามพวาน และวุฒิพงศ์ ลาออกจาก สส. เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เหมือนเป็นการถ่ายเลือดใหม่