'ก้าวไกล' ปัดดึงเวลา! ยันสรุปปม สส.คุกคามทางเพศ ต.ค. ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

'ก้าวไกล' ปัดดึงเวลา! ยันสรุปปม สส.คุกคามทางเพศ ต.ค. ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

'ณัฐวุฒิ' ยันสรุปปม สส.ฝั่งธนบุรี 'ก้าวไกล' ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศคณะทำงานปลายสัปดาห์นี้ ส่วนกรณี สส.ปราจีนฯ ยังยึดกรอบเวลาเดิมภายใน ต.ค. ปัดดึงเวลา พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณี สส.ฝั่งธนบุรี พรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนคุกคามทางเพศ ว่า หลังจากที่มีการสอบผู้เสียหายเพิ่มเติมเราก็มีการประชุมกัน เพียงแต่ว่าหลังการประชุมไม่แน่ใจว่าสื่อมวลชนได้รับทราบข้อมูลจากทางไหน แต่อาจจะมีประโยคหนึ่งที่อาจจะไม่ค่อยตรงกับที่เราประชุมกัน การใช้คำว่าไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัย ต้องเรียนว่าไม่ใช่ประเด็นว่าไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัย ขณะนี้ทางคณะกรรมการวินัยฯ ได้ข้อมูลจากผู้เสียหาย และพยานฝั่งผู้เสียหายค่อนข้างมากแล้ว แต่ติดว่าประเด็นเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นประเด็นใหม่และมีรายละเอียด ที่เพิ่มเติมเราก็เลยจำเป็นที่จะต้องแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับทราบว่าฝ่ายผู้เสียหายมีการให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และฝั่งผู้ถูกกล่าวหาจะให้ข้อมูลแก้ไขหรือข้อมูลในทางตรงกันข้ามเป็นแบบใดประการใด ทางกรรมการวินัยมีข้อสรุปแบบนั้นก็เลยจำเป็นต้องมีการสอบฝั่งผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม คิดว่าคงใช้เวลาอีกไม่มาก และข้อเท็จจริงคงปรากฏต่อสาธารณะและพรรคจะแถลงความคืบหน้าต่อไป

“เมื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้นำเสนอข้อเท็จจริง ทางกรรมการวินัยทั้งชุดหลักและชุดเฉพาะกิจคงมีการหารือกัน และคาดว่าปลายสัปดาห์นี้จะได้คำตอบ และสรุปสำนวนให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาได้ ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคซึ่งมีอำนาจพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย”นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนกรณีของ สส.ปราจีนบุรี ที่ถูกร้องเรียนในลักษณะเดียวกัน รายละเอียดข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานมีเป็นจำนวนมาก ประเด็นที่เราค้างพิจารณาก็คือข้อมูลในฝั่งผู้ร้องเพิ่มเติมในบางประเด็น ที่เราคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งตอนแรกเรายังไม่ได้ข้อมูลตรงนั้นจากฝ่ายผู้ร้อง อาจจะเป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนของกรรมการวินัยหรือว่าเรายังสอบไม่ละเอียดเพียงพอ ดังนั้นขณะนี้ก็ถือว่าได้ข้อมูลจากฝั่งผู้ร้องได้เพิ่มเติมบางส่วน

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันหลังจากที่เราเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อมูล เขาก็ขอพิจารณาย้อนเวลาไปหาข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งเขาก็ได้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม ในท้ายที่สุดหากเราได้ข้อมูลฝั่งผู้ร้องมากพอแล้ว และพิจารณาแล้ว คาดว่าอาจจำเป็นต้องมีการสอบฝั่งผู้ถูกร้องเพิ่ม เพื่อให้เขาได้อธิบายว่าสิ่งที่เป็นข้อมูลพยานหลักฐานฝั่งเขานั้นมีอะไรที่จะอธิบายเพิ่มเติมบ้าง โดยคาดว่าน่าจะสรุปผลเสนอให้คณะกรรมการบริหารพรรคภายในเดือน ต.ค. นี้ โดยระยะเวลาอาจจะบวกลบนิดหน่อย ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็เน้นย้ำว่าขอให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ  แต่ก็ต้องไม่ใช่การพิจารณาที่ชักช้า ขอให้ทำบนพื้นฐานข้อเท็จจริงพยานหลักฐานและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด 

“ไม่ใช่ว่าเป็น สส.แล้วเราจะดึงเวลามากกว่ากรณีอื่นๆ  ทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏในประเด็นเรื่องความผิดเกี่ยวกับเพศ เราก็ใช้กรอบการพิจาณาเหมือนกันทั้งหมด รับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน แล้วก็พิจารณา บนพื้นฐานข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และให้ความเป็นธรรม ท้ายที่สุดกรรมการบริหารก็จะรับทราบและเป็นผู้ตัดสินใจว่าผลการพิจารณาเป็นอย่างไร” นายณัฐวุฒิ กล่าว 

เมื่อถามว่า สว.เสนอความเห็นว่าอยากเห็นการนำเรื่องนี้เข้าไปถกในสภา นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกท่าน ไม่ใช่แค่ สว. มีเพื่อนสมาชิกจากพรรคอื่น รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทุกท่านก็ให้ความเป็นห่วงเป็นใย และตรงกับสิ่งที่พรรคก้าวไกลประกาศมาโดยตลอด ความจริงเรื่องความรุนแรงทางเพศทางพรรคก้าวไกล สภาผู้แทนราษฎรชุดที่  25 เราเคยมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาและแก้ไขปัญหาเรื่องการละเมิดทางเพศและความรุนแรงทางเพศ ตนและน.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ ข้อเสนอหลายข้อนำไปสู่แผนปฏิบัติการระดับชาติ และอยากให้ไปดูกันว่าแผนดังที่ ครม.รับไปอยู่ในขั้นตอนใด

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า มีอีกข้อเสนอหนึ่งที่ทางพรรคก้าวไกลกำลังพิจารณาคือ ข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาปรับเรื่องของโทษฐานความผิดคุกคามทางเพศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในหมวดลหุโทษ แต่ว่าเสียงเรียกร้องของสังคมการให้คุณค่าในปัจจุบัน แม้กระทั่งสมาชิกของพรรคก้าวไกลบางส่วนก็มีการยกร่างประสงค์ที่จะดึงโทษฐานความผิดเรื่องของการคุกคามทางเพศให้มาอยู่ในหมวดความผิดเกี่ยวกับเพศ จะได้ถือโอกาสเป็นการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย และทำความเข้าใจกับสังคมถึงคุณค่าใหม่ เพราะคำว่าความรุนแรงทางเพศ การคุกคามทางเพศ คำว่าละเมิดทางเพศ แม้กระทั่งคำว่าก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศ ซึ่งอยู่ในข้อบังคับของพรรคก้าวไกล สังคมเข้าใจไม่เหมือนกัน สมาชิกของเราหลายท่านแม้ว่าเราจะอบรมมาโดยตลอด ก็เข้าใจไม่ตรงกัน จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะหยิบยกขึ้นมาทั้งระบบ