ผ่าสมรภูมิ ‘ตลุกดู่’ บ้านใหญ่ ‘ไทยเศรษฐ์’ ส่งสัญญาณสู้

ผ่าสมรภูมิ ‘ตลุกดู่’ บ้านใหญ่ ‘ไทยเศรษฐ์’ ส่งสัญญาณสู้

จะว่าไปแล้ว สุรชาติ ตั้งวรชัย อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล ตลุกดู่ ก็เป็นสายตรง ชาดา ไทยเศรษฐ์ บ้านใหญ่ดอนหมื่นแสนเหมือนกัน

พลันที่ วีระชาติ รัศมี นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ ยื่นจดหมายลาออกจากการดำรงตำแหน่ง เพื่อต่อสู้คดีเรียกรับสินบน ทาง กกต.อุทัยธานี ได้เตรียมจัดการเลือกตั้งนายกฯ แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 60 วัน

เบื้องต้นคาดว่า วันเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี น่าจะอยู่ประมาณวันที่ 17 ธ.ค.2566

ตัดกลับไปที่ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี 14 แห่ง ของจังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2564 คนลุ่มน้ำสะแกกรัง โฟกัสอยู่ที่ 2 เทศบาลคือ เทศบาลเมืองอุทัยธานี ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวคนเก่งของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้รับชัยชนะ

ไม่น่าเชื่อว่า กลุ่มคุณธรรมของชาดา ยึดครองเทศบาลเมืองอุทัยธานี มากว่า 30 ปีแล้ว

ส่วนเทศบาลตำบลตลุกดู่ แม็ค-วีระชาติ รัศมี ลูกเขยชาดา ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกฯสมัยแรก

เฉพาะเทศบาลตำบลตลุกดู่ ผลการนับคะแนน วีระชาติ ได้ 4,306 คะแนน และ สุรชาติ ตั้งวรชัย อดีตนายกฯคนเก่า ได้ 1,766 คะแนน

จะว่าไปแล้ว สุรชาติ ตั้งวรชัย อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล ตลุกดู่ ก็เป็นสายตรงชาดา บ้านใหญ่ดอนหมื่นแสนเหมือนกัน

หลัง ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย พลิกเกมสั่งให้ลูกเขย วีระชาติ รัศมี ลาออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตลุกดู่ เพราะไม่ต้องการเล่นเกมยื้อ เพราะมีแต่เสียมากกว่าได้

ตรงกันข้าม ตั้ม-เตือนจิตรา แสงไกร อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และอดีตภรรยาคนแรกของชาดา กลับไม่ยอมจบ

ตั้ม-เตือนจิตรา ได้โพสต์เฟซบุ๊คช่วงค่ำวันที่ 25 ต.ค.นี้ ประกาศปกป้องลูกเขย แถมยังร่ายยาวว่า เหตุจับลูกเขยในครั้งนี้ มีแผนลึกแผนลับจากคนบางกลุ่ม

เมื่อมีการเลือกตั้งนายกเล็กเมืองอุทัยฯ แทนชาดา ปรากฏว่า เตือนจิตรา แสงไกร ได้รับเลือกเป็นนายกเล็กแบบว่า มีคู่แข่งก็เหมือนไม่มีใครแข่งด้วย

ปี 2554 น้องสาวชาดา มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ลงสมัครนายกเทศ มนตรีเมืองอุทัยธานี แทนเตือนจิตรา และได้เป็นนายกเล็กเมืองอุทัยฯ ก่อนจะลาออกมาเป็น รมช.เกษตรฯ ปี 2562

ในโพสต์ของตั้ม เตือนจิตรา ที่ถูกลบทิ้งไปแล้ว ได้มีการพูดถึงลูกเขย แม็ค-วีระชาติ รัศมี “แม็คเป็นคนพูดน้อย สุภาพ นอบน้อมน่ารัก แต่มีความดุดันเด็ดขาดอยู่ในตัว”

สาเหตุที่ลูกเขยลงเล่นการเมืองท้องถิ่น “... เพราะอยากตามใจพ่อ อยากให้พ่อมีความสุข พ่อชอบ แต่พอพ่อเสีย แม็คก็ถอดใจ บ่นไม่อยากอยู่ในวงการนี้อีก มันล่อแหลมเกินไป”

แม็ค-วีระชาติ รัศมี เป็นลูกชายของ มิตร-วีระ รัศมี คหบดีชื่อดังแห่ง ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี และแม็ค มีน้องชายอีกคนชื่อ มั่ม-วีระชน รัศมี

สองพี่น้อง แม็คและมั่ม ได้ทำธุรกิจลิสซิ่ง และมีเครือข่ายทั่วอุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียง

ต้นเดือน ม.ค.2559 ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้จัดอภิมหาวิวาห์ลูกสาว 2 คน 2 คู่ ที่บ้านดอนหมื่นแสน ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี

คู่แรก ฌา-ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ กับ โย-ณัฐพงศ์ เบญจทวีผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุทัยไชโย จำกัด ประกอบกิจการค้าวัสดุก่อสร้าง

คู่ที่สอง หญิง-อัลฑริกา ไทยเศรษฐ์ กับ แม็ค-วีระชาติ รัศมี ลูกชายวีระ รัศมี บ้านใหญ่ตลุกดู่

เมื่อวีระชาติ รัศมี ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ ก็ได้แต่งตั้งบิดา วีระ รัศมี เป็นที่ปรึกษานายกเทศมนตรี

ต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แม็คได้สูญเสียบิดา วีระ รัศมี และได้มีพิธีฌาปนกิจศพไปแล้ว เมื่อ 10 ก.ย.2566 โดยชาดา ได้เขียนคำไว้อาลัยสั้นๆใน เฟซบุ๊ค ส่วนตัวว่า “พี่มิตร คนดีมีสัจจะ”

คนลุ่มน้ำสะแกกรังยังโจษขานไม่จบ กรณีแม่ยายของแม็ค วีระชาติ ลุกขึ้นชักธงรบ มีข้อมูลอะไรอยู่ในมือหรือ จึงกล้าบอกว่า “แผนนี้โดนเตรียมการมาอย่างดี”

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ ที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ บ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน จะส่งใครลงสมัครหรือไม่ จึงน่าจับตาสมรภูมิท้องถิ่นเล็กๆ แต่ส่งผลสะเทือนถึงการเมืองระดับชาติ