ปกป้อง-ยกระดับแรงงานไทย สร้างทรัพยากรมนุษย์ทรงคุณค่า

ปกป้อง-ยกระดับแรงงานไทย สร้างทรัพยากรมนุษย์ทรงคุณค่า

ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป เท่ากับว่าแรงงานไทยในอิสราเอลจะต้องแบกรับความเสี่ยงนี้ หากเกิดสงครามขึ้นมาแรงงานไทยอาจต้องเสียชีวิตกันอีก รัฐบาลจะต้องคิดเรื่องนี้ให้ดี

สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาสยังน่าเป็นห่วง อิสราเอลประกาศมาหลายวันว่าจะบุกกาซาทางบกแต่ไม่บอกว่าเมื่อใด ระหว่างนั้นมีความพยายามเจรจาให้ปล่อยตัวประกันที่มีอยู่ 222 คนเป็นชาวต่างชาติ 138 คน ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 54 คน ถือเป็นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่สุดที่ถูกจับเป็นตัวประกัน สถานการณ์ที่ยังยื้อกันไม่รู้ว่าจะปล่อยตัวประกันเมื่อใด จำนวนเท่าใด ไม่รู้ว่าอิสราเอลจะบุกตอนไหนส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน บางวันดิ่งหนักบางวันดีดกลับ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ เกี่ยวข้อง อาทิ การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดในตะวันออกกลางถือเป็นปัจจัยใหญ่สุดในตอนนี้ 

สิ่งที่ต้องถอดบทเรียนจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสคือ คนไทยเป็นแรงงานต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งในอิสราเอลจำนวนมากกว่า 30,000 คน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตรกรรม วานนี้ (26 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีสภาฯ ชุดที่ 26 รวมถึงประเด็นการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ขณะนี้มีแรงงานที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ 8,000 คน และอพยพออกมาได้ยังเหลืออีก 4,000 คน ทั้งนี้ พบปัญหาใหญ่ใน 4-5 วันที่ผ่านมาว่านายจ้างเสนอเงินเพิ่มเพื่อให้แรงงานไทยอยู่ต่อ

ต้องยอมรับว่าการที่แรงงานไทยไปทำงานในต่างแดนแม้บางงานหรือบางพื้นที่มีความเสี่ยงก็เพราะค่าแรงที่ดีกว่ามากเป็นแรงจูงใจ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐบอกเองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป เท่ากับว่าแรงงานไทยในอิสราเอลจะต้องแบกรับความเสี่ยงนี้ หากเกิดสงครามขึ้นมาแรงงานไทยอาจต้องเสียชีวิตกันอีก รัฐบาลจะต้องคิดเรื่องนี้ให้ดี ทำอย่างไรให้คนไทยได้ทำงานที่บ้าน ทำอย่างไรให้ค่าแรงเมืองไทยสามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทยได้ไม่ต้องลำบากลำบนไปทำงานหนักในต่างแดน 

มาตรการเยียวยาของรัฐบาลจากปากนายกฯ เศรษฐาคือ การช่วยเหลือแรงงานที่เป็นหนี้ค่านายหน้าเฉลี่ย 1.5 แสนบาท โดยรัฐบาลจะหารือกับ ธกส. ให้สินเชื่อพิเศษชดใช้หนี้ ผ่อนจ่ายระยะยาว 30 ปี ดอกเบี้ย 0.1% ขณะที่กระทรวงแรงงานสร้างแรงจูงใจในการจ้างงานสำหรับแรงงานที่มาจากอิสราเอลเพราะถือว่าเป็นแรงงานคุณภาพ นี่เป็นมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ในระยะยาวอยากให้รัฐบาลมองเรื่องการยกระดับพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่ถูกพูดถึงกันมากในขณะนี้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์จากมนุษย์เป็นสำคัญ ทำอย่างไรถึงจะยกระดับคนไทยไม่ต้องไปเป็นผู้ใช้แรงงานตกระกำลำบากในประเทศอื่น แต่เป็นแรงงานใช้สมองทำงานที่ใดก็ได้แค่เพียงปลายนิ้ว ชีวิตคนไทยทุกคนมีความหมายเพราะทรัพยากรมนุษย์คือสิ่งที่มีคุณค่าที่สุด