'สิระ' วาง 1.1 แสนได้ประกัน สู้คดีรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง 62

'สิระ' วาง 1.1 แสนได้ประกัน สู้คดีรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง 62

อัยการยื่นฟ้องศาลอาญา เอาผิด 'สิระ' อดีต สส.พปชร. คดีลงสมัครรับเลือกตั้งปี 62 ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ ปมศาล รธน.เคยชี้ขาดเหตุต้องคำพิพากษาจำคุกคดีฉ้อโกงปี 38 เจ้าตัวยื่นหลักทรัพย์ 1.1 แสนบาท ได้ปล่อยตัวชั่วคราวสู้คดีต่อ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากศาลอาญา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 4 ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลยในความผิดฐาน รู้อยู่แล้วว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามให้ใช้สิทธิสมัครวันเลือกตั้งเป็น สส.ได้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า ด้วยพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศให้ผู้สมัครยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง ต่อผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 4 - 8 ก.พ. 2562 ที่บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

ต่อมาวันที่ 4 ก.พ. 2562 เวลากลางวัน ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง สส. ดังกล่าว จำเลยรู้อยู่แล้วว่า เป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 98  พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42(12) เนื่องจากจำเลยเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ของศาลแขวงปทุมวัน ให้จำคุก 4 เดือน ฐานฉ้อโกง เมื่อช่วง พ.ย. 2538 อันเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 341 

จำเลยได้บังอาจสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ของพรรคพลังประชารัฐ โดยได้ลงลายมือชื่อรับรองในใบสมัคร โดยแจ้งแก่เจ้าหน้าที่รับสมัคร ผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต เลือกตั้งที่ 9 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ว่าจำเลยไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยในชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ หากมีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาล

ภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายสิระ ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณา ศาลพิจารณาเเล้ว อนุญาตปล่อยชั่วคราวตีราคาประกัน 110,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ กกต. มีมติให้สำนักงาน กกต. แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ทำการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีอาญากับ นายสิระ ส่งให้กับพนักงานอัยการยื่นฟ้องศาลในดังกล่าว