ศาลพิพากษาจำคุก 'สิระ' 8 เดือน ไม่รอลงอาญา หมิ่นประมาท 'เสรีพิศุทธ์'

ศาลพิพากษาจำคุก 'สิระ' 8 เดือน ไม่รอลงอาญา หมิ่นประมาท 'เสรีพิศุทธ์'

ศาลพิพากษาจำคุก 'สิระ เจนจาคะ' 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท 'พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์' รุกที่ริมน้ำเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก 'พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส' ได้เผยแพร่เอกสารคำพิพากษา โดยระบุข้อความว่า 'วันนี้ศาลมีคำพิพากษาจำคุก นายสิระ เจนจาคะ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

 

 

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส โดยพลตำรวจโท จุตดิ ธรรมมโนวานิช ผู้รับมอบอำนาจ (โจทก์) นายสิระ เจนจาคะ (จำเลย) 

คำพิพากษาโดยย่อระบุว่า เห็นว่าเป็นข้อพิรุธสงสัย ทั้งที่บริเวณสถานที่ถ่ายรูปดังกล่าวนั้นเป็นที่ประจักษ์โดยสภาพว่ามีลักษณะเป็นท่าเทียบเรือ ประกอบกับจำเลยรับว่าจำเลยมีข้อขัดแย้งกับโจทก์ในการปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พฤติการณ์ในการกระทำของจำเลยจึงเชื่อว่าเป็นกรณีที่จำเลยให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นต่อสื่อมวลชน มิได้เป็นไปด้วยความสุจริตหรือชอบด้วยกฎหมาย ถ้อยคำที่จำเลยให้สัมภาษณ์ใส่ความโจทก์ในคดีนี้ก็เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนเข้าใจว่าโจทก์ละเมิดกฎหมายด้วยการใช้อำนาจอิทธิพลก่อสร้างท่าเทียบเรือที่บ้านพักโจทก์รุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างผิดกฎหมาย และไม่ได้รับการยกเว้นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 129 แต่อย่างใด 

 

 

พยานหลักฐานที่จำเลยนำสืบไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมีน้ำหนักมั่นคงรับฟังได้ว่า จำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 จำคุก 1 ปี ทางนำสืบจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 98 คงจำคุก 8 เดือน