'วันชัย' หวัง 'ก้าวไกล' จัดการเด็ดขาด สส.หื่น ชี้เป็นเรื่องจริยธรรมร้ายแรง

'วันชัย' หวัง 'ก้าวไกล' จัดการเด็ดขาด สส.หื่น ชี้เป็นเรื่องจริยธรรมร้ายแรง

"วันชัย" คาดหวัง "ก้าวไกกล" จัดการเร่งด่วน-เด็ดขาด สส.ถูกร้องคุกคามทางเพศ ชี้เป็นเรื่องจริยธรรมร้ายแรง มอง สภาฯ ต้องจัดการไม่รอให้ตั้งกก.จริยธรรม

นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงกรณีที่ สส.ชายของพรรคก้าวไกล ถูกกร้องเรียนและตรวจสอบพฤติกรรมคุกคามทางเพศ เจ้าหน้าที่หญิง ว่า ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครทั้งสิ้น ซึ่งตนมองว่า กรณีที่ สส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศนั้นถือเป็นเรื่องจริยธรรมร้ายแรง เพราะไม่ให้เกียรติ ไม่ให้ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และถือเป็นการย่ำยี และกรณีที่เกิดขึ้นกับตัวแทนของประชาชนในพรรคการเมืองใดหรือนักการเมืองคนใด เป็นประเด็นที่พรรคนั้น รวมถึงคนนั้นจะต้องพิจารณาตัวเอง และถ้าเป็นเรื่องจริง พรรคการเมืองจะต้องตื่นตัวลุกขึ้นมาจัดการแก้ไข ขณะเดียวกันสภาฯก็ควรจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ลอยนวล โดยไม่อ้างว่าไม่มีกรรมการจริยธรรมตรวจสอบ

"เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นความเป็นพรรคก้าวไกลคงไม่ทำอะไรที่ชักช้า และสามารถที่จะจัดการตัวเองได้ หลายเรื่องหลายประเด็นที่เกิดขึ้นกับเขา เขาจัดการทันที หากจะให้รอคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ไม่รู้ว่าต้องรอสมัยหน้า แล้วจะเห็นผลหรือไม่ ผมมองว่าพรรคก้าวไกลมีวิธีการจัดการ อาจจะทำการด้วยประการใดก็ได้ เช่นให้ สส.ลาออก หรือวิธีการในการกดดัน ที่เคยทำมาแล้ว เขาก็รีบทำทันที" นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าควรจะนำมาถกในสภาฯใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและกระทบความรู้สึกประชาชน ไม่ว่าจะมีคนร้องหรือไม่ สภาฯก็สามารถหยิบยกขึ้นมาได้ ถ้ากระทบอย่างวงกว้าง สภาฯก็ไม่ควรจะเพิกเฉย ตนในฐานะคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา มองว่าเรื่องนี้สภาสามารถหยิบยกขึ้นมาพิจารณาได้ ส่วนจะกระทบกับความเชื่อมั่นในการตรวจสอบองค์กรหรือหน่วยงานของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าถ้ามีเรื่องอะไรเข้ามาในพรรคตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุกคามทางเพศหรือคดีใด ก็กระทบทั้งนั้น แม้กระทั่งพรรครัฐบาลก็กระทบ เพราะฉะนั้นหากเกิดขึ้นกับใครก็กระทบกับคนนั้น และกระทบกับตำแหน่งหน้าที่ทั้งสิ้น แม้กระทั่ง สว.เองก็ตาม
และตนมองว่าหากไม่ทำอาจถูกตั้งคำถามว่า จะไปทำหน้าที่ได้อย่างไร ในเมื่อตัวคุณเองยังเป็นแบบนี้