‘นายกฯ’ เตือน คนไทยรีบกลับด่วน สถานการณ์จะเลวร้าย ขยายวงประเทศใกล้เคียง

‘นายกฯ’ เตือน คนไทยรีบกลับด่วน สถานการณ์จะเลวร้าย ขยายวงประเทศใกล้เคียง

“เศรษฐา” ชี้ ปัญหาการอพยพคนไทยในอิสราเอล คือคนเปลี่ยนใจ หลัง นายจ้าง ยื้อจ่ายเงินค่าจ้าง-อัพค่าแรงจูงใจอยู่ต่อ เตือน ประชุมฝ่ายความมั่นคงแล้ว มั่นใจสถานการณ์จะเลวร้ายลง ขยายวงประเทศใกล้เคียง ชี้ อีก 2-3 วัน เปิดปฏิบัติการภาคพื้น ย้ำ รีบกลับไทยด่วน ก่อนจะยิ่งลำบาก

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง แถลงหลังการประชุมการฉุกเฉินศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินความไม่สงบในอิสราเอล - กาซา ถึงการอพยพคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศไทยว่า ขีดความสามารถในการนำคนไทยกลับต่อวันประมาณ 800 คน และสามารถเพิ่มได้อีก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่องของการที่มีคนเปลี่ยนใจ ไม่กลับมาเยอะพอสมควร เหตุผลหลักคือนายจ้างที่อิสราเอลดึงเรื่องการจ่ายเงินไปวันที่ 10 พ.ย.นี้ และมีการขึ้นค่าจ้างเป็นแรงจูงใจแรงงานไทยอยู่ต่อ 

“ทางเราประชุมกันแล้วทุกฝ่าย ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายการทหาร ฝ่ายการต่างประเทศ เรายืนยันนะครับ ถึงแม้ว่าข่าวเรื่องการถล่มจะเบาบางลงไป แต่จริงๆแล้วความเข้มของสงครามไม่ได้ลดลงไปเลย มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นและอาจจะขยายวงไปอีกบางประเทศใกล้เคียงด้วย ตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงจริงๆ เป็นอะไรที่เรามั่นใจว่าคงจะเลวร้ายลงไป นี่ขนาดยังไม่มีเรื่องการปฏิบัติการภาคพื้นดินเลย ซึ่งมีข่าวมาว่าจะปฏิบัติการภาคพื้นดินในอีก2-3 วันนี้” นายเศรษฐา กล่าว 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ก็อยากจะขอเตือนพี่น้องว่ากลับมาเถอะครับ ถ้าเกิดญาติพี่น้องอยู่ที่นี่ก็ขอให้บอกญาติพี่น้องที่ทำงานอยู่ที่นั่นว่ากลับมาเถอะ ขอให้กลับมา ช่วงนี้เป็นช่วงที่ยังกลับได้อยู่ ถ้าเกิดมีการปฏิบัติการภาคพื้นดินแล้ว การกลับเข้ามาก็จะลำบาก เรื่องการเดินทางเข้าสู่ศูนย์อพยพเพื่อไปสนามบินก็จะลำบากขึ้นอีก 

“รัฐบาลเห็นตรงกันเราจำเป็นต้องพูด ต้องสื่อสารให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนได้ทราบ” นายกฯ กล่าว