'สว.' ตอบรับคุย 'อนุประชามติ' จ่อเสนอแก้รธน.รายมาตราแทนยกร่างใหม่

'สว.' ตอบรับคุย 'อนุประชามติ' จ่อเสนอแก้รธน.รายมาตราแทนยกร่างใหม่

"เสรี" เผยตอบรับ อนุกรรมการประชามติแล้ว 30ต.ค. นี้ จ่อเสนอให้แก้รธน.รายมาตราแทนยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ปัดตอบ สภาฯ โยนให้ สว.แตะเบรก ญัตติประชามติก้าวไกล

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยว่านายนิกร จำนง ฐานะประธานอนุกกรรมการประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  ได้ประสานและขอหารือต่อแนวทางการออกเสียงประชามติ ในวันที่ 30 ต.ค. เวลา 10.30 น. ที่วุฒิสภา เบื้องต้นจะมีสว.ที่เป็นกมธ.การเมืองเข้าร่วมหารือดังกล่าวด้วย สำหรับประเด็นที่จะพูดคุยนั้น เบื้องต้นจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น จะมีลักษณะคำถามอย่างไร รัฐธรรมนูญมีปัญหาอย่างไร สามารถแก้ไขรายมาตราแทนแก้ไขทั้งฉบับหรือไม่ รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เป็นต้น

เมื่อถามถึงกรณีที่สภาฯ จะพิจารณาญัตติของพรรคก้าวไกลที่ต่อการออกเสียงประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งดูเหมือนจะโยนให้วุฒิสภาลงมติคัดค้าน นายเสรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภาฯ ที่ต้องพิจารณา ส่วนรายละเอียดนั้นต้องขอดูอีกครั้ง.