'วราวุธ' ฝากประเด็น ทำประชามติ ต้องรวดเร็ว - รอบคอบ - สำเร็จ

'วราวุธ' ฝากประเด็น ทำประชามติ ต้องรวดเร็ว - รอบคอบ - สำเร็จ

"วราวุธ" ฝากประเด็นให้กรรมการ ต้องทำประชามติ รวดเร็ว - รอบคอบ - ประหยัด รวมถึงเป็นไปตามกลไกกฎหมาย ย้ำหนุนกระบวนการยกร่างโดย ส.ส.ร.

นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฐานะ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 นัดแรก ในวันที่ 10 ต.ค.66 ว่า ตนได้พูดคุยกับนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ฐานะกรรมการประชามติ และเห็นตรงกันว่าการทำประชามติต้องเกิดขึ้น และต้องรวดเร็ว ประหยัดที่สุด รวมถึงต้องทำให้สำเร็จด้วย เพราะไม่อยากจะให้กลายเป็นว่าเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย หากทำประชามติแบบประหยัดแล้วไม่ผ่านกลไกทางกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการ เท่ากับว่าเสียเปล่า

"การดำเนินการคงต้องหารือทุกฝ่ายอย่างรอบคอบว่าสามารถ ทำแบบประหยัดแล้วขัดต่อกฎหมายหรือมาตรการใดหรือไม่ ถ้าหากไม่ขัดข้อง แล้วทำสำเร็จได้ แน่นอนว่าทุกฝ่ายอยากทำให้เร็วที่สุด และประหยัดเงินที่สุด เพราะการทำประชามติแต่ละครั้งก็ใช้เงินหลายพันล้านบาทอยู่" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเรายังเห็นด้วยกับการที่จะร่างรัฐธรรมนูญตามแนวทาง ปี 2540  ผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)  และไม่แตะต้องหมวด1 กับหมวด2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องดำเนินการถูกต้องตามกระบวนการ ซึ่งพรรคชาติไทยเรามีหนังสือที่รวบรวมเอกสารขั้นตอนการทำ ที่มาของรัฐธรรมนูญปี 2540 ก็จะได้นำมาเป็นข้อมูล และแนวทางให้กับคณะกรรมการชุดปัจจุบันในการเดินหน้าต่อไป.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์