รอยร้าวที่ 'ปากน้ำ' บ้านใหญ่ 'อัศวเหม' ยามอัสดง

รอยร้าวที่ 'ปากน้ำ' บ้านใหญ่ 'อัศวเหม' ยามอัสดง

ปมขัดแย้งสภาท้องถิ่นปากน้ำ เขย่าเก้าอี้ นันทิดา แก้วบัวสาย สะ ใภ้บ้านใหญ่อัศวเหม เกิดอะไรขึ้นกับกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

ฟากก้าวไกลรุกใหญ่ เปิดรับสมัครผู้สมัครนายก อบจ. 16 จังหวัดและหนึ่งในนั้นคือ อบจ.ปากน้ำ ที่ตั้งเป้าปักธงสีส้มต้นปี 2568

ในวันที่ไร้เงา เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตประมุขบ้านขาว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นภายใน “กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า”

รอยร้าวที่ \'ปากน้ำ\' บ้านใหญ่ \'อัศวเหม\' ยามอัสดง

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2566 ชนะ หงวนงามศรี รองประธานสภา อบจ.สมุทรปราการ เปิดใจกับผู้สื่อข่าวกรณีได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ กรณีถูกผู้ติดตาม นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ เข้ามาพูดจาข่มขู่ เหตุเกิดบริเวณหน้าตึก อบจ.

ภายหลัง ผู้ใหญ่ทราบเรื่องได้โทรศัพท์เข้ามาพูดคุยกับ สจ.ชนะแล้ว โดยมีการขอโทษขอโพยกัน ตัวเขาเองไม่ติดใจอะไร แต่ด้วยเอกสิทธิ์ในการทำหน้าที่รองประธานสภา ที่ต้องได้รับการคุ้มครอง จึงจำเป็นที่จะต้องแจ้งความ รวมถึงแจ้งสื่อมวลชนได้รับทราบ

จากข้อมูลของ ชนะ หงวนงามศรี ระบุว่า วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันประชุมสภา อบจ.สมุทรปราการ เพื่อพิจารณางบฯรายจ่ายปี 2567 กว่า 2,500 ล้านบาท ปรากฏว่า สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ ทั้ง 36 คน มีเห็นชอบเพียง 10 เสียง และมีมติไม่เห็นชอบ 26 เสียง ทำให้งบประมาณดังกล่าวไม่ผ่านสภาฯ

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายบริหารคือ อบจ.สมุทรปราการ ยังไม่มีการแถลงข่าวใดๆ รวมถึงตัวนายกฯตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย ก็ไม่มีการชี้แจงประเด็นดังกล่าว

รอยร้าวที่ \'ปากน้ำ\' บ้านใหญ่ \'อัศวเหม\' ยามอัสดง

หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ กลุ่มบ้านใหญ่อัศวเหม ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ แต่ไม่นานมานี้ พิม อัศวเหม ลูกสาว ประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไปทำงานการเมืองในวิถีของตัวเอง

รอยร้าวที่ \'ปากน้ำ\' บ้านใหญ่ \'อัศวเหม\' ยามอัสดง

สำหรับ นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ยังคงทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ร่วมกับทีมรองนายก อบจ.สายบ้านใหญ่

รอยร้าวที่ \'ปากน้ำ\' บ้านใหญ่ \'อัศวเหม\' ยามอัสดง

โดยนายกฯตู่ จะควงลูกสาว เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ออกงานสังคมเป็นประจำ 

รอยร้าวลึก

สำหรับ สจ.ชนะ หรือ ชนะ หงวนงามศรี ส.อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.เมืองสมุทรปราการ ก็เป็นคนเก่าแก่ของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

ย้อนไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ.2564 ที่บ้านขาว ริมน้ำเจ้าพระยา ถนนท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ สมควร ชูไสว ประธานสภา อบจ.สมุทรปราการ ได้นำทีม ส.อบจ. 30 คน เข้าพบ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หัวหน้ากลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า และให้เสี่ยเอ๋ ประดับขีดให้กับสมาชิกสภา อบจ.เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

ชนะ หงวนงามศรี รองประธานสภา อบจ.สมุทรปราการ คนที่ 2 ก็เป็นหนึ่งทีมบ้านใหญ่ที่อยู่ในพิธีประดับขีดวันนั้นด้วย 

ว่ากันว่า สจ.ชนะ มีความสนิทสนมกับ สุนทร ปานแสงทอง อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ ถือว่าเป็นผู้ใหญ่อีกคนหนึ่งของอัศวเหม รุ่น 2 และรุ่น 3

การจากไปอย่างกะทันหันของ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เมื่อปลายเดือน มี.ค.2566 ส่งผลสะเทือนถึง “บ้านม้าทองคำ” อย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะเสี่ยเอ๋ เป็นเสาหลักและศูนย์รวมใจนักการเมืองท้องถิ่นปากน้ำ สายบ้านใหญ่

บ้านใหญ่ไปต่อยาก

ผลการเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อพรรคก้าวไกลได้รับชัยชนะ ทั้ง สส.เขต 8 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ได้ 447,751 คะแนน

ส่วนอดีต สส.และผู้สมัคร สส.กลุ่มบ้านใหญ่ สอบตกหมด รวมถึงคะแนนบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้แค่ 24,746 คะแนน

พูดง่ายๆ แบรนด์ลุงป้อมขายไม่ได้ แถมแบรนด์บ้านใหญ่ม้าทองคำ ที่วาดหวังจะได้ สส.เขต ก็ขายไม่ออก

อัศวเหมรุ่น 2 อย่าง อัครวัฒน์ อัศวเหม, วรพร อัศวเหม และต่อศักดิ์ อัศวเหม ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานชายของวัฒนา อัศวเหม จะไปต่อกันอย่างไร การเลือกตั้งท้องถิ่นอีก 2 ปีข้างหน้าคงได้คำตอบ

อัศวเหมรุ่น 3 พิม อัศวเหม ลูกสาวประภาพร อัศวเหม ทิ้งพลังประชารัฐแล้ว โดยตัวเธอยังลงพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ อย่างต่อเนื่อง

ส่วน เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ และนันทิดา อดีต สส.บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 5 ภูมิใจไทย ยังช่วยงานคุณแม่นันทิดา และดูแลธุรกิจแทนพ่อเอ๋ ชนม์สวัสดิ์

รอยร้าวที่ \'ปากน้ำ\' บ้านใหญ่ \'อัศวเหม\' ยามอัสดง

แม้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง วัฒนา อัศวเหม ได้ส่งคลิปเสียงถึงชาวสมุทรปราการว่า “ผมจะดูแลอย่างเข้มแข็ง และใกล้ชิดกว่าเดิม” แต่ก็ไม่ช่วยให้กลุ่มบ้านใหญ่ชนะเลือกตั้ง

ปัจจุบัน วัฒนา อัศวเหม ใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน แต่มี สุนทร ปานแสงทอง ที่เคยเป็นผู้ช่วย สส.ประจำตัว วัฒนา อัศวเหม มานานกว่า 40 ปี และเปรียบเสมือนพ่อบ้านอาณาจักรม้าทองคำ

ปากน้ำสีส้ม

ในสถานการณ์บ้านใหญ่ขาลง พลพรรคสีส้มเมืองปากน้ำก็มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก เมื่อแกนนำพรรคก้าวไกล ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ. ซึ่งจะมีขึ้นในต้นปี 2568 

สุดสัปดาห์นี้ พรรคก้าวไกล ได้เปิดรับสมัครผู้ลงเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) รอบแรก 20 ต.ค. - 5 พ.ย.นี้ จำนวน 16 จังหวัด ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะเปิดรับสมัครในรอบถัดไป 

ปรากฏว่า ภาคกลางที่ก้าวไกล ได้รับชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ มีการเปิดรับผู้อาสาลุยการเมืองท้องถิ่น 4 จังหวัดสมุทรสงคราม ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ

เฉพาะสมุทรปราการ เมื่อปี 2563 คณะก้าวหน้า ได้ส่งผู้สมัครนายก อบจ. และ ส.อบจ. แต่ก็พ่ายกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ชนิดไม่ได้ลุ้น

ว่ากันว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า รู้สึกผิดหวังมาก เพราะปากน้ำคือ ฐานธุรกิจของตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ เที่ยวหน้าคงหวังเอาคืนถล่มบ้านใหญ่ ยึดครองท้องถิ่นชายขอบพระนคร

วันนี้ สถานการณ์เปลี่ยน พรรคก้าวไกลลงมาลุยเต็มตัว ก็เชื่อว่าบ้านใหญ่ปากน้ำ คงสะท้านสะเทือน เพราะได้ประจักษ์ในพลานุภาพพายุสีส้ม ในการเลือกตั้งผู้แทนฯ มาแล้ว