ศึกชิงนายก อบจ.กาญจน์ ‘บ้านใหญ่’ ปะทะ ‘ส้มตะวันตก’

ศึกชิงนายก อบจ.กาญจน์ ‘บ้านใหญ่’ ปะทะ ‘ส้มตะวันตก’

 แม้ "เพื่อไทย" จะได้ สส.กาญจนบุรี 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 5 ที่นั่ง แต่"ก้าวไกล"ก็แชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ  การเลือกตั้งนายก อบจ. 22 ต.ค.นี้ ก็จะให้คำตอบว่า พลังบ้านใหญ่หรือพลังส้ม จะเป็นผู้ชนะ

แนวรบตะวันตกจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ การเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.2566 จะให้คำตอบ
การหาเสียงที่เงียบเหงามาในช่วงแรก กลับคึกคักในสัปดาห์สุดท้ายก่อนคืนหมาหอน 
เจี๊ยบ ก้าวไกล หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มาปักหลักช่วยหาเสียงให้เบอร์ 1 สุกวี แสงเป่า ทีมอนา คตกาญจน์

ส่วนทีมงานของ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 คน ก็ช่วยเบอร์ 2 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ 

ดังที่รู้กัน ทีมพลังกาญจน์ ของ หมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม พรรคเพื่อไทย มีทีมงาน สจ.เกือบ 30 คน กระจายอยู่ทั่วทุกอำเภอใน จ.กาญจนบุรี

หลังจากหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ ลาออกจาก นายก อบจกาญจนบุรี ไปนั่งเก้าอี้ รมช.คมนาคม กกต.จึงจัดให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ใหม่

ตอนแรกมีข่าวจะมีคนดังหลายคนลงสนาม แต่พอถึงวันปิดรับสมัครแล้ว ก็มีแค่ 2 คนคือ เบอร์ 1 สุกวี แสงเป่า ทีมอนาคตกาญจน์ และเบอร์ 2 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์

สภากาแฟริมแม่น้ำแควใหญ่ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เสียดายที่ผู้ใหญ่ยิ่งใหญ่แห่งประจิมทิศ 2 คน ถอนตัวนาทีสุดท้าย ทำเอาสมรภูมิ อบจ.เมืองกาญจน์กร่อยไปถนัดใจ

ผู้ยิ่งใหญ่ที่ว่านั้นคือ กำนันหยุน-ไพบูลย์ พิมพ์พิสิฐถาวร อดีต สส.กาญจนบุรี หลายสมัย ฉายา “เจ้าพ่อบ่อพลอย”

หลังแพ้ กำนันเซี้ย-ประชา โพธิพิพิธ ในการเลือกตั้งปี 2554 กำนันหยุน ก็วางมือทางการเมือง หันไปทำธุรกิจค้าพลอย และดูแลสนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี 

กำนันหยุน เป็นเพื่อนรักกับอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล และเมื่อไม่นานมานี้ ได้งานวันเกิดให้หมอแคนอดิศร ที่สนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ 

ว่ากันว่า กำนันหยุนคิดอยู่นาน เพราะถ้าลงสมัครนายก อบจ. ก็มีผลตามมาสองอย่างคือ ได้พวกและก็เสียพวก ประสานักเลงตะวันตก จึงตัดสินใจไม่ลงดีกว่า

ตามมาด้วย เสี่ยสรรค์-รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี 2 สมัย ทายาทเสี่ยฮุก เจ้าพ่อค้าไม้ชายแดนไทย-พม่า

ปลายปี 2563 เสี่ยสรรค์ รังสรรค์ นำทีมพลังใหม่ ลงสู้กับหมอหนุ่ย สุรพงษ์ ปิยะโชติ ทีมพลังกาญจน์ ปรากฏว่า ทีมหมอหนุ่ยพลิกเอาชนะไปขาดลอย 

ช่วงเลือกตั้ง สส.เมืองกาญจน์ ที่ผ่านมา เสี่ยสรรค์ ช่วยซ้อเจน-ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีต สส.กาญจนบุรี จัดทีมผู้สมัคร สส.ในสีเสื้อพลังประชารัฐ 

นามกาญจนบุรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทุ่มเทสรรพกำลังเต็มพิกัด หวังยึดที่นั่ง สส.ชายแดนตะวันตกให้ได้ 2-3 ที่นั่ง

ผลปรากฏว่า ผู้สมัคร สส.ทั้ง 5 เขต ทีมพลังประชารัฐสอบตกเกลี้ยง เมื่อประเมินสถานการณ์รอบด้านแล้ว คงไม่มีใครหยุดหมอหนุ่ยได้แน่ เสี่ยสรรค์ จึงถอยทัพกลับโรงเลื่อยเก่า ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี ไม่ลงสนามชิงเก้าอี้นายก อบจ.หนนี้

คนชายแดนพูดตรงกันว่า วันที่ไม่มีกำนันเซี้ย แนวรบด้านตะวันตกก็ตกอยู่ในมือหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม โดยเบ็ดเสร็จ

ตรงกันข้ามกับ เจี๊ยบ ก้าวไกล หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กลับไม่คิดเช่นนั้น

เจี๊ยบ มั่นใจในกระแสก้าวไกลที่มาแรงในพื้นที่เมืองกาญจน์ เพราะก่อนหน้านี้ มีอดีต สส. นักธุรกิจใหญ่ เสนอตัวลงสนามนายก อบจ.กาญจนบุรี ในนามพรรคก้าวไกล

บังเอิญช่วงนี้เป็นรอยต่อที่คณะก้าวหน้ากับพรรคก้าวไกล เพิ่งได้ข้อสรุปว่า นับจากนี้ไป ก้าวไกลจะส่งคนลงสนามทั้งการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น 

ฉะนั้น พรรคก้าวไกล จึงไม่มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี แต่ทนายสุกวี แสงเป่า อดีตผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี พรรคก้าวไกล จึงต้องใช้ชื่อทีมอนาคตกาญจน์

อย่างไรก็ตาม สส.กาย-ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. ได้พาเพื่อน สส. ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มาช่วยหาเสียงให้ทนายสุกวีอย่างสม่ำเสมอ

รวมถึง เจี๊ยบ ก้าวไกล ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยทนายสุกวี โดยหวังจะปักธงสีส้มบนสมรภูมิชายแดนตะวันตก
 เนื่องจากการเลือกตั้ง สส.กาญจนบุรี ปี 2566 ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ครองแชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 185,925 คะแนน ส่วนรองแชมป์คือ พรรคเพื่อไทย ได้ 154,782 คะแนน

ส่วน สส.กาญจนบุรี 5 ที่นั่ง แยกเป็นพรรคเพื่อไทย 4 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง โดยพรรคก้าวไกล ไม่ได้แม้แต่ที่นั่งเดียว

ทนายสุกวี หรือ สุกวี แสงเป่า เคยเป็นประธานสภาทนายความ จ.กาญจนบุรี และทนายความอาสาช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย

สมัยพรรคอนาคตใหม่ ทนายสุกวี อาสาสวมเสื้อส้มลงสนาม สส.กาญจนบุรี เขต 1 แต่ไม่ได้รับเลือก เหมือนเมื่อปี 2566 ก็สอบตกอีก

นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ เป็นคน อ.ท่ามะกาบ้านเดียวกันกับหมอหนุ่ย สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และรับราชการอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอด 
ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.กาญจนบุรี ในครั้งนี้ ระหว่างทีมอนาคตกาญจน์ และทีมพลังกาญจน์ ก็ไม่ต่างจากการประลองกำลังหยั่งกระแสความนิยมของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย

สนามเลือกตั้งเมืองกาญจน์ในอดีต เป็นการต่อสู้ของเจ้าพ่อหรือบ้านใหญ่ หลายก๊กหลายก๊วน แต่การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา บริบทการเมืองระดับประเทศเปลี่ยน 

สนามชายแดนตะวันตกก็ได้รับผลสะเทือนจากพายุสีส้ม ยุทธจักรนักเลงตะวันตกถึงกับสั่นไหวในสายลมการเปลี่ยนแปลง 

แม้เพื่อไทยจะได้ สส.กาญจนบุรี 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 5 ที่นั่ง แต่ก้าวไกลก็แชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ 

การเลือกตั้งนายก อบจ. 22 ต.ค.นี้ ก็จะให้คำตอบว่า พลังบ้านใหญ่หรือพลังส้ม จะเป็นผู้ชนะ