ฉาวอีก! สส.ฝั่งธนฯ ‘ก้าวไกล’ คุกคามทางเพศ โทรไปร่ำไห้ กก.วินัยขอให้ลงโทษเบา

ฉาวอีก! สส.ฝั่งธนฯ ‘ก้าวไกล’ คุกคามทางเพศ โทรไปร่ำไห้ กก.วินัยขอให้ลงโทษเบา

เปิดปมฉาว สส.ฝั่งธนบุรี ‘ก้าวไกล’ ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ ‘คุกคามทางเพศ’ ผู้เสียหาย 3 คนลุยเข้าพบกรรมการวินัยพรรค ติดตามความคืบหน้า หลัง สส.ต้นเหตุอ้างเป็นเรื่องสมยอม โทรไปร้องไห้ขอให้ลงโทษสถานเบา

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566 มีรายงานข่าวจากพรรคก้าวไกลแจ้งว่า ภายหลังนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมกับ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการวินัยของพรรค แถลงข่าวถึงกรณีการกล่าวหาว่ามี สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ 2 กรณี ได้แก่ 

กรณีที่ 1 กรณีนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี หลังจากทางพรรคได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน ทางพรรคได้ริเริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการวินัยพรรค เมื่อเดือนสิงหาคม โดยได้เชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตลอดเดือนกันยายน พบว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีมูล คาดว่าจะการวินิจฉัยจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ต.ค.นี้

กรณีที่ 2 ยังไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ พรรคได้ทราบข้อมูลว่า ได้เกิดเหตุการณ์ที่อาจเข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศโดย สส.พรรคก้าวไกล แม้ว่า ทางพรรคยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรง จากบุคคลซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย ทว่าตั้งแต่ทราบเรื่อง ทาง คณะกรรมการวินัย ได้เร่งติดต่อไปยังบุคคลดังกล่าว โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าว ในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ

ล่าสุด “เนชั่นออนไลน์” รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นผู้เสียหายในกรณีที่ 2 จำนวน 3 ราย โดนกล่าวหาว่า สส.ฝั่งธนบุรี ของพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์คุกคามทางเพศ และในวันนี้ (20 ต.ค.) ช่วงบ่าย จะเข้าไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการวินัยของพรรคด้วย

โดยแหล่งข่าวที่อ้างตัวเป็นผู้เสียหายทั้ง 3 ราย นั้น รายแรกเป็นเลขาประจำตัว รายที่ 2 เป็นผู้ช่วยประจำตัว สส. และรายที่ 3 เป็นคณะทำงาน ระบุข้อมูลตรงกันว่า สส.รายดังกล่าว มีพฤติการณ์ลวนลาม แตะเนื้อต้องตัว จนถึงขั้นขอมีเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ดีผู้เสียหายทั้ง 3 รายอ้างว่า เมื่อ สส.คนดังกล่าวทราบเรื่องว่าถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบ ได้โทรศัพท์ไปร้องไห้ขอความเห็นใจจากคณะกรรมการวินัยพรรค อ้างว่า เป็นเรื่องสมยอมกัน และขอให้ลงโทษสถานเบา

เบื้องต้นทีมงาน สส. ทั้ง 6 คน ลาออกหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ สส.ก้าวไกล ที่ได้รับเลือกตั้งในฝั่งธนบุรี กทม. มีจำนวน 10 ราย แบ่งเป็นชาย 6 ราย หญิง 4 ราย ได้แก่

1.เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เขตธนบุรี (ยกเว้นแขวงวัดกัลยาณ์ แขวงหิรัญรูจี และแขวงบางยี่เรือ) เขตคลองสาน และเขตราษฎร์บูรณะ (เฉพาะแขวงบางปะกอก)

2.แอนศิริ วลัยกนก เขตทุ่งครุ และเขตราษฎร์บูรณะ (ยกเว้นแขวงบางปะกอก)

3.ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ เขตบางขุนเทียน (เฉพาะแขวงท่าข้าม) และเขตจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน)

4.ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เขตบางบอน (เฉพาะแขวงบางบอนใต้และแขวงคลองบางบอน) และเขตบางขุนเทียน (ยกเว้นแขวงท่าข้าม)

5.รักชนก ศรีนอก เขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน) เขตบางบอน (ยกเว้นแขวงบางบอนใต้และแขวงคลองบางบอน) และเขตหนองแขม (ยกเว้นแขวงหนองแขม)

6.ทิสรัตน์ เลาหพล เขตบางแค (เฉพาะแขวงบางแคเหนือและแขวงบางไผ่) และเขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม)

7.ธัญธร ธนินวัฒนาธร เขตบางแค (ยกเว้นแขวงบางแคเหนือและแขวงบางไผ่) และเขตภาษีเจริญ (เฉพาะแขวงบางหว้า แขวงบางด้วน และแขวงคลองขวาง)

8.สิริน สงวนสิน เขตทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชัน (ยกเว้นแขวงบางเชือกหนัง)

9.ปวิตรา จิตตกิจ เขตบางกอกน้อย (เฉพาะแขวงศิริราช) เขตบางกอกใหญ่ เขตภาษีเจริญ (ยกเว้นแขวงบางหว้า แขวงบางด้วน และแขวงคลองขวาง) เขตตลิ่งชัน (เฉพาะแขวงบางเชือกหนัง) และเขตธนบุรี (เฉพาะแขวงวัดกัลยาณ์ แขวงหิรัญรูจี และแขวงบางยี่เรือ)

10.พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ เขตบางพลัด และเขตบางกอกน้อย (ยกเว้นแขวงศิริราช)