'ก้าวไกล' ตั้งคณะทำงานพิเศษสอบ สส.คุกคามทางเพศ ดึงคนนอกร่วม ป้องข้อครหา

'ก้าวไกล' ตั้งคณะทำงานพิเศษสอบ สส.คุกคามทางเพศ ดึงคนนอกร่วม ป้องข้อครหา

'ก้าวไกล' จ่อตั้งคณะทำงานพิเศษ สอบปม สส.คุกคามทางเพศ ดึงคนนอกร่วมด้วย ทั้งสตรี - นักกฎหมาย - นักสิทธิมนุษยชน ป้องกันเกิดข้อครหา หวังจบเร็ว 'กรุณพล' ยันไม่กังวลไปสอบเขา แต่โดนเอง ชี้อย่าเอาความผิดพรรค เป็นเกราะป้องกันทุจริตในรัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 ที่อาคารรัฐสภา นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวน สส.ปราจีนบุรี กรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์คุกคามทางเพศ ว่า ที่ช้าเพราะผู้ร้องต้องเข้ามาให้ถ้อยคำ เพราะเพียงข้อความจากแชตไม่กี่แชต กับโทษที่จะได้รับค่อนข้างสูงมาก ฉะนั้นการศึกษาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าตัดสินผิดไปหรือใช้การตัดสินตามกระแสสังคมว่า

นายกรุณพล กล่าวว่า สส.เป็นผู้ล่วงละเมิดหรือคุกคาม ก็เท่ากับว่าหมดอนาคตทางการเมืองตลอดชีวิตเลย กรรมการบริหารพรรคจึงจำเป็นจะต้องแสวงหาข้อเท็จจริง จากทั้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง อีกทั้งการเรียกผู้ร้องมาให้ถ้อยคำค่อนข้างใช้เวลานาน เพราะผู้ร้องเองก็ยังรอเพื่อน รอเอกสารหลักฐาน ขณะที่กรรมการวินัยที่เป็น สส.ก็ทำงานหนักในสภา และบางส่วนเป็นบุคคลจากภายนอก ฉะนั้นเวลาที่จะนัดมาเจอกันค่อนข้างที่จะไม่ตรงทำให้ต้องมีการเลื่อนนัดไปเรื่อยๆ แต่ยืนยันว่าใกล้จะเสร็จแล้ว

นายกรุณพล กล่าวอีกว่า เนื่องจากกระแสสังคมหนักมาก พรรคจึงได้ตั้งคณะทำงานพิเศษในเรื่องนี้ เพื่อจบเรื่องให้เร็วที่สุด และเป็นคณะทำงานที่น่าเชื่อถือต่อสังคมมากยิ่งขึ้น และจำเป็นต้องให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพื่อทำให้ข้อครหานี้หมดไป แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ว่าเป็นใคร แต่จะมีบุคคลที่อยู่ในสัดส่วนของสตรี นักกฎหมาย และนักสิทธิมนุษยชน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามี สส.ก้าวไกล ติดยาเสพติด นั้น นายกรุณพล กล่าวว่า เป็นข่าวโคมลอยเป็นเฟกนิวส์มากๆ มีแต่คำกล่าวหา หากไปดูที่เพจต้นทาง ระบุว่าติดยาเมื่อปี 2016-2017 เป็นช่วงของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่รู้ว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นใคร ผ่านมา  6 ปี แล้ว ตั้งแต่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้เกิดขึ้นเลย จึงมองว่าเรื่องนี้ไร้สาระ พร้อมยืนยันว่า เรื่องยาเสพติดภายในพรรคไม่มีแน่นอน

ส่วนกรณีมีการส่งบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนเข้ามายังพรรคนั้น นายกรุณพล กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เมื่อมีข่าวที่พรรคก้าวไกลมีปัญหา ก็จะมีบัตรสนเท่ห์เข้ามา ไม่มีชื่อผู้ร้อง และไม่บอกชื่อผู้ถูกร้อง แต่ทั้งนี้ถามว่า มีโอกาสหรือไม่ ก็มีแต่ก็เป็นโอกาสต่ำ ที่จะเป็นเรื่องจริง

เมื่อถามถึง คณะทำงานจังหวัดสกลนคร ของพรรคก้าวไกล ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย นายกรุณพล กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ต้องดูว่าเป็นทีมงานอดีตผู้สมัคร สส. หรือทีมงานของพรรค  และเป็นการทำร้ายร่างกายในรูปแบบใด เรื่องนี้ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ เป็นไปได้ทั้งการทะเลาะวิวาทหรือการทำร้ายร่างกายจริงๆ หรือเป็นข่าวที่ไม่มีมูล ต้องใช้เวลาในการสืบสวนข้อเท็จจริง

"ตอนนี้มีข่าวเกี่ยวกับพรรคก้าวไกลค่อนข้างเยอะ ทั้งคุณทิม (พิธา ลิ้มเจริญรัตน์) กับคุณไหม (ศิริกัญญา ตันสกุล) มีข่าวว่าเราทำโน่น ทำนี่มากมายไปหมด แต่จริงๆ ตอนนี้ กระแสที่เข้ามา เมื่อพรรคก้าวไกลเพลี่ยงพล้ำ ก็พยายามที่จะเตะตัดขา ทำให้ความน่าเชื่อถือของพรรคน้อยลง แต่เราก็ยังคงยืนยันว่า เราชัดเจนจริงจัง ตรงไปตรงมา อะไรที่ไม่ถูกต้อง หรือผิดกฎหมาย  พรรคก้าวไกล พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการของกฎหมายอย่างชัดเจน และไม่หมกเม็ด เราไม่มีนโยบาย หรืออุดมการณ์ ปกป้องคนผิด หากคนผิดนั้นเป็นคนของพรรคก้าวไกล" นายกรุณพล กล่าว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ หากไปตรวจสอบพรรคอื่น แต่กลับถูกตั้งคำถามกับพรรคตัวเอง รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เชื่อว่า ถูกตั้งคำถามแน่นอน แต่การตั้งคำถามนั้น ต้องแยกเป็นกรณีไป ล่าสุดที่เห็นคือ เวลาที่จะตรวจสอบรัฐบาล ก็จะมีเสียงพูดมาว่า ให้ไปตรวจสอบตัวเองก่อนไหม จึงขอบอกว่าอย่าเอาความผิดพลาดบางเรื่องของก้าวไกล มาเป็นเกราะป้องกันการตรวจสอบทุจริตของรัฐบาล และพรรคร่วม ไม่ใช่ตีเราแล้วเราจะถอย ตีเรา เรายอมรับในสิ่งที่เราทำผิด แต่สิ่งที่คุณทำทุจริต หรือทำไม่ถูกต้อง พรรคก้าวไกล ก็พร้อมที่จะตรวจสอบในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุก

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์