รื้อเงื่อนไขเงินดิจิทัล 4 กม.! 'กมธ.การเงิน' สภาฯ จี้ทบทวนความคุ้มค่า

รื้อเงื่อนไขเงินดิจิทัล 4 กม.! 'กมธ.การเงิน' สภาฯ จี้ทบทวนความคุ้มค่า

"กมธ.การเงิน การคลัง " สภาฯ ถกรมช.คลัง ถามความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต แนะทบทวนความคุ้มค่า "วรภพ" เผยคลังรับปากทบทวนเงื่อนไข 4 กม.

ที่รัฐสภา นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง สถาบันการเงิน และตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังจากคณะกมธ.ฯได้เข้าหารือกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

ทั้งนี้ รมช.คลัง บอกว่าอยู่ในกระบวนการหาข้อสรุปในคณะอนุกมธ.ที่ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แต่งตั้ง หากได้ข้อสรุปรมช.คลังจะรีบชี้แจง ขณะเดียวกัน กมธ.ฯได้สะท้อนความเห็นว่า ช่วงนี้อยู่ในวิสัยที่รัฐบาลสามารถทบทวนได้ โดยเฉพาะประเด็นเงื่อนไขกำหนดรัศมีการใช้ระยะ 4 กม. ตนสะท้อนความเห็นว่า ประชาชนจำนวนมากไม่ได้พักอาศัยอยู่ในเขตทะเบียนบ้านตัวเอง ซึ่งรมช.คลัง ให้คำตอบว่าเงื่อนไข 4 กม. ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขแล้ว แต่จะใช้อย่างไรยังไม่ได้ข้อสรุป

รื้อเงื่อนไขเงินดิจิทัล 4 กม.! \'กมธ.การเงิน\' สภาฯ จี้ทบทวนความคุ้มค่า

“ตนจึงยังมีความกังวลเรื่องนี้ เพราะประชาชนนอกเขตทะเบียนบ้านมีจำนวนมาก จึงอยากให้รัฐบาลทบทวน ซึ่งรมช.คลัง รับปากจะนำไปพิจารณา ส่วนอีกเรื่องคือมีกมธ. สอบถามว่ากระทรวงการคลัง ได้ทำข้อสรุปถึงความคุ้มค่าของนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเปิดเผยต่อสาธารณะว่าเป็นอย่างไรหรือไม่ ซึ่งรมช.คลัง จะรับเรื่องความคุ้มค่าไปพิจารณาด้วย” นายวรภพ กล่าว     

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำแอปพลิเคชั่นใหม่ เพื่อใช้แจกดิจิทัลวอลเล็ต นายวรภพ กล่าวว่า ในการหารือกันไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่ตน และพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าแอปเป๋าตังใช้ในโครงการนี้ได้เลย เพื่อความรวดเร็วไม่จำเป็นต้องสร้างแอปใหม่ให้ซ้ำซ้อน

 

รื้อเงื่อนไขเงินดิจิทัล 4 กม.! \'กมธ.การเงิน\' สภาฯ จี้ทบทวนความคุ้มค่า