เศรษฐา ลั่น แสนสิริ-เอ็กซ์สปริง ไม่ทำแอปฯ ดิจิทัลวอลเล็ต ยัน ไม่ใช่หมื่นล้าน

เศรษฐา ลั่น แสนสิริ-เอ็กซ์สปริง ไม่ทำแอปฯ ดิจิทัลวอลเล็ต ยัน ไม่ใช่หมื่นล้าน

"เศรษฐา" ปัด จัดทำซุเปอร์แอปฯ หมื่นล้าน รองรับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยัน ไร้คอมมิชชั่น แจง ใช้เงินน้อยมาก ลั่น "แสนสิริ-เอ็กซ์สปริง" ไม่รับงานแน่ ย้ำ นโยบายดีไม่มีทุจริต

ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะจ้างบริษัทในเครือข่ายที่นายกฯ เคยมีบทบาทเป็นผู้จัดทำแอปพลิเคชั่น หรือซูเปอร์แอปฯ รองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1.2 หมื่นล้านบาท ว่า ยืนยันไม่มีเรื่องค่าคอมมิชชั่น ไม่มีการหักเบี้ยบ้ายรายทาง หรือถูกหักเงิน 3% และไม่มีการจ้างเป็นหมื่นล้านบาทอย่างที่กล่าวหา แต่ตัวเลขน้อยมาก และไม่ใช่ประเด็นแน่นอน 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเป็นการจ้างบริษัทในเครือข่ายของตนนั้น ขอให้ระบุชื่อมาให้ชัด เพราะแสนสิริไม่ได้ทำแอปฯ แน่นอน ส่วนบริษัทเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPGX ) ที่ตนเคยเป็นกรรมการอยู่ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน ขอให้บันทึกว่า 2 บริษัทดังกล่าวไม่ได้เข้ามารับงาน 

เมื่อถามว่า การกล่าวหาลักษณะนี้เหมือนจงใจมากเกินไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เป็นไรเพราะเป็นบุคคลสาธารณะต้องพร้อมสำหรับการชี้แจงและตรวจสอบได้ มั่นในว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดี ส่งผลกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม และให้ประโยชน์กับประชาชน  เรามั่นใจในความโปร่งใสของนโยบายนี้ 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมีความมั่นใจในข้อมูล แต่เหตุใดจึงไม่เลือกชี้แจงให้สังคมเข้าใจนายเศรษฐา กล่าวว่า ตนอยากให้คณะกรรมการศึกษาเงินดิจิทัลฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้ชำนาญการจากหลายฝ่าย มีข้าราชการระดับสูง ซึ่งเห็นตรงและเห็นต่างกันบ้าง มีข้อแนะนำต่างๆ ได้มีสิทธิพูด เพราะเรามีคณะกรรมการกลั่นกรองอย่างถี่ถ้วน ขอเวลาให้ได้ถกกันให้ดี ต้องให้เกียรติกรรมการทุกคน 

นายกฯ กล่าวว่า การชี้แจงอาจจะช้าก็น้อมรับ ไม่อยากพูดอะไรเร็วเกินไป แต่หากมีประเด็นขึ้นมาตนก็พร้อมชี้แจง และเชื่อมั่นว่าหากทุกอย่างมีความพร้อม จะทำให้หมดสงสัย ยืนยันว่าทุกๆข้อสงสัย ทุกๆ คำแนะนำ จะถูกนำไปพิจารณาและปรับปรุงเพื่อให้เป็นนโยบายที่ดีที่สุดปราศจากเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ ส่วนความชัดเจนจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่นายจุลพันธ์อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ประกาศเอาไว้