สส.หญิง 'ก้าวไกล' รับอึดอัดสอบปมคุกคามทางเพศช้า ปัดอยู่เฉย ยัน ต.ค.ยุติ

สส.หญิง 'ก้าวไกล' รับอึดอัดสอบปมคุกคามทางเพศช้า ปัดอยู่เฉย ยัน ต.ค.ยุติ

'ลิซ่า' รองโฆษก 'ก้าวไกล' สวนกลับ 'อดิศร' เข้าใจว่าต้องการปกป้องรัฐบาล แต่ฝ่ายค้านมีหน้าที่ซักฟอก เทียบไทม์ไลน์เหมือนสมัย 'รัฐบาลประยุทธ์' น้อมรับกระบวนการสอบปม สส.ในพรรคถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศล่าช้า ทำอึดอัด แต่ไม่ได้อยู่เฉย ยันได้ข้อยุติ ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2566 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุถึงการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีนั้น การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นซักฟอกใคร ควรจะยื่นซักฟอกตัวเองให้ขาวสะอาดเสียก่อนนั้น

น.ส.ภคมน กล่าวว่า เข้าใจที่นายอดิศรทำแบบนี้ ในฐานะวิปรัฐบาลก็ต้องปกป้องรัฐบาล เพราะเป็นหน้าที่ แต่น่าจะปกป้องในเนื้อหาสาระของเรื่องที่เรากำลังพูดถึง การซักฟอกรัฐบาลเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่แล้ว และการยื่นอภิปรายมาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ไม่เร็วเกินไป ดูไทม์ไลน์ที่ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในกรอบระยะเวลาเดียวกัน

ส่วนที่พูดถึงความผิดพลาดของพรรคก้าวไกลนั้น น.ส.ภคมน กล่าวว่า เรื่องนี้เราน้อมรับในความล่าช้าของกระบวนการ ในฐานะ สส.หญิง ก็รู้สึกเป็นภาระรับผิดชอบด้วย ยอมรับว่าอึดอัด แต่เราไม่ได้อยู่เฉย แถลงต่อสาธารณะแล้วว่า ต้องมีการแก้ไข ตอนนี้กระบวนการสอบยังไม่จบ เมื่อจบจะมีคำตัดสินทางวินัยออกมาชี้แจงประชาชนภายในเดือน ต.ค. ยืนยันทุกอย่างเดินไปตามนี้ คิดว่าจะเป็นประโยชน์กว่ามาก ถ้านายอดิศรจะชี้แจง หรือตอบโต้ประเด็นอะไร โดยพูดถึงประเด็นนั้นเป็นหลัก เข้าประเด็นเลย ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ลงแต่เรื่องนี้ หากยังทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ท่านวนเราวน จะไม่ได้พูดหรือทำอย่างอื่นกันเลย ประชาชนจะเกิดความเบื่อหน่าย

น.ส.ภคมน กล่าวด้วยว่า สุดท้ายขอขอบคุณนายอดิศรที่คอยเป็นห่วงเป็นใยพรรคก้าวไกล เพราะเห็นพูดถึงตลอด ช่วงนี้ทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาล ก็อาจจะงานหนัก อยากให้ช่วยกันทำงานเพื่อบรรยากาศที่ดีต่อกัน ส่วนเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เราก็น้อมรับผิด และลงโทษแก้ไขกันได้ เหมือนที่ก่อนหน้านี้นายอดิศรเคยน้อมรับความผิดที่บกพร่องในฐานะผู้ปกครอง ถือเป็นเรื่องดีและน่าชื่นชม เชื่อว่านายอดิศรคงไม่ชอบใจเช่นกัน ถ้าใครจะพูดถึงความผิดพลาดซ้ำๆ วนกันอยู่อย่างนี้ ทั้งที่เราน้อมรับ และสัญญาจะแก้ไขแล้ว

“ยุคสมัยเปลี่ยน งานการเมืองต้องเดินหน้าทำงานให้ได้เนื้อหาสาระ และประโยชน์ของประชาชน สุดท้ายด้วยความเคารพ ท่านอย่าหาว่าดิฉันตอบโต้โดยไม่สนรุ่นใหญ่รุ่นเล็กเลย อย่าให้เรื่องความอาวุโส เกิดก่อนเกิดหลังมาเป็นเงื่อนไข ใช้เป็นประโยชน์ในการให้ข่าวเพื่อประโยชน์ฝ่ายเดียว” น.ส.ภคมน กล่าว