รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มวันนี้ รอ รมว.คมนาคม คิกออฟ สถานีกลางบางซื่อ

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มวันนี้ รอ รมว.คมนาคม คิกออฟ สถานีกลางบางซื่อ

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มวันนี้ รอ รมว.คมนาคม คิกออฟ สถานีกลางบางซื่อ พร้อมสานต่อรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย เชื่อมส่งสินค้าสู่จีน

ทำเนียบรัฐบาล นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม  ระบุถึงการลดค่าโดยสาย รถไฟฟ้า 20 ตลอดสาย ทั้งสายสีม่วงและสายสีแดงว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว ก็จะมีผลทันที เริ่มจากวันนี้เลย โดย นายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมจัดคิกออฟ เปิดให้ประชาชนขึ้นรถไฟในราคา 20 บาทที่สถานีกลางบางซื่อ 

เมื่อถามว่านโยบายนี้จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตลอดไปหรือไม่หรือทำแค่ช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง นางมนพร กล่าวว่า มีระยะเวลาเพราะเป็นมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด และรัฐบาลจะชดเชยเงินส่วนหนึ่งประมาณ130 ล้านบาทต่อปีให้ ร.ฟ.ม. เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าได้ และเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ที่หาเสียงไว้ และอยากให้รอคณะรัฐมนตรีชี้แจงหลังประชุมในวันนี้

สำหรับมาตรการลดค่าน้ำค่าไฟนั้นจะดำเนินการต่อจากโครงการนี้ ซึ่งจะนำเสนอรายละเอียดกับคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ นางมนพ กล่าวว่า จะเสนอเรื่องให้ครม. เห็นชอบเรื่องการก่อสร้างรถไฟทางคู่จังหวัดจ.ขอนแก่นไปถึง จ.หนองคาย 186 กิโลเมตร หลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลงพื้นที่ไปสำรวจเส้นทางมาแล้ว ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไหร่นั้นต้องดูผลสำรวจของรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือEHIA และผูกพันกับงบประมาณแค่ไหน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มเส้นทางการขนส่ง การค้าที่เชื่อมกับ อินโดจีน ลาว และไปที่ประเทศจีน ถือเป็นเส้นทางหนึ่งที่จะช่วยเรื่องของลดค่าใช้จ่ายในเรื่องการขนส่ง 
ซึ่งการเชื่อมเส้นทางดังกล่าวเป็นแผนงานที่จะต้องพัฒนา คมนาคม ทางอากาศ ทางบก ทางราง ทางน้ำ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการพิจารณาแค่ทำทางคู่เท่านั้น ยังไม่มีการพิจารณา สถานีขนส่งขนถ่ายสินค้า ซึ่งขอดูรายละเอียดในการนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป