ลุ้น!ครม.16 ต.ค.เคาะวีซ่าฟรีรัสเซีย - รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย 3 หมื่นล้าน

ลุ้น!ครม.16 ต.ค.เคาะวีซ่าฟรีรัสเซีย - รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย 3 หมื่นล้าน

จับตา ครม.16 ต.ค.ก่อน "เศรษฐา" บินลัดฟ้าเยือนจีน-ซาอุ เตรียมเคาะฟรีวีซ่ารัสเซียชั่วคราวเพิ่มอีก1ประเทศ หนุนการท่องเที่ยวช่วงไฮต์ซีซั่น คมนาคมชงรถไฟฟ้า 20 บาทสีแดง - สีม่วง และเสนอพิจารณาอนุมัติก่อสร้างรถไฟทางคู่ขอนแก่น - หนองคาย วงเงิน 3 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน โดยการประชุม ครม.สัปดาห์นี้เลื่อนมาประชุมวันจันทร์ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 16 – 19 ต.ค. โดยจะออกเดินทางตั้งแต่ช่วยบ่ายของวันนี้

ทั้งนี้คาดว่าในการประชุม ครม.จะมีการหารือกันในหลายเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญทั้งการอพยพ และช่วยเหลือแรงงานไทยออกจากอิสราเอล ขณะเดียวกันจะยังมีการหารือเรื่องสถานการณ์อุทกภัยที่ยังมีปัญหาในหลายพื้นที่ในภาคเหนือและภาคอีสานยังมีน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรในหลายจังหวัด

กระทรวงคมนาคมเสนอ ครม. ขออนุมัติอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต) ของการรถฟแห่งประเทศไทย และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยเมื่อ ครม.อนุมัติแล้วจะให้มีผลในวันนี้ทันที

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจในการประชุม ครม.ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศเสนอการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเชีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว หรือมาตรการ “วีซ่าฟรี” สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบจะเป็นชาติที่ 3 ที่ประเทศไทยมีมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อจากจีน และคาซัคสถาน

ลุ้น!ครม.16 ต.ค.เคาะวีซ่าฟรีรัสเซีย - รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย 3 หมื่นล้าน

กระทรวงคมนาคมเสนอดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ระยะทาง 167 กม. มูลค่าโครงการ 29,748 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หลังจากที่โครงการมีความล่าช้ามาระยะหนึ่ง

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอความเห็นซอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดอาเชียน -คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council)) หรือ “GCC” เพื่อรองรับการเข้าร่วมประชุมอาเซียน – GCC ที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปร่วมการประชุมที่ซาอุดีอาระเบีย  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงอว.แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัย แห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม หลังจากที่มีปัญหาเรื่องราคาโคนมตกต่ำลง

สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจที่หน่วยงานจะเสนอ ครม.ได้แก่  สำนักเลขาธิการ ครม. เสนอแนวทางการแก้ไขถ้อยคำของกฎหมายในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2556 และแนวทางการพิจารณากรณีที่ไม่ต้องเปลี่ยนความผิดอาญาที่มีโทษปรับสถานเดียวเป็นความผิดทางพินัยตามมาตรา 41

กระทรวงคมนาคมรายงานผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงคมนาคม ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 30 กันยายน ๒๕๖๖

และ กระทรวงพาณิชย์รายงานสถานการณ์การส่งออกของไทย ประจำเดือนสิงหาคมและ 8 เดือนแรกของปี 2566