‘เศรษฐา’ กดดัน ‘อิสราเอล’ เร่งช่วยคนไทย รับไม่แน่ใจ สูญเสียจบที่ 21 คนหรือไม่

‘เศรษฐา’ กดดัน ‘อิสราเอล’ เร่งช่วยคนไทย รับไม่แน่ใจ สูญเสียจบที่ 21 คนหรือไม่

“เศรษฐา” เผย หลังหารือ ”ทูตอิสราเอล“ กดดัน เร่งช่วยคนไทยออกจากพื้นที่อันตราย ส่งกลับผู้เสียชีวิต หลัง สถานการณ์หนักขึ้น ลั่น เราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาท หลังสูญเสียมากสุดอันดับ 2 ขอร้องเร่งประสานปล่อยตัวประกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนางออร์นา ซากิฟ (H.E. Mrs. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอล ประจำประเทศไทย ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระในอิสราเอล ว่า โดยได้ขอร้องให้ช่วยเหลือเรา

1.กรณีคนงานไทยที่เสียชีวิต ขอให้นำส่งประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ทางอิสราเอลก็จะช่วยอย่างเต็มที่ แต่ขอความเห็นใจว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นพันศพ ต้องมีการชันสูตร พิสูจน์ทราบเหมือนกัน ยืนยันว่าจะให้ความสำคัญกับเราอย่างเต็มที่ ขั้นตอนนี้มีความสำคัญถ้าเกิดเสียชีวิต จะได้เงินตอบแทนให้กับบุตรธิดาจะได้ตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นต้องทำให้ถูกต้องก่อนนำศพกลับมา ขอร้องว่าขอให้ใจเย็นๆ นิดนึง เรื่องนี้นรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างเต็มที่    

2.ที่ขอร้องไป คือคนงานแสดงเจตจำนงกลับประเทศไทย เกือบ 6,000 คน การจะลำเลียงมาในจุดที่ปลอดภัย ข้อมูลยังสับสนอยู่ แต่ที่แน่ๆ ได้ประมาณวันละ 200 คน แต่ท่านทูตยืนยันว่ามีเครื่องบินมาเมื่อไหร่ก็พร้อมที่จะออกมาทันที จุดใหญ่คือเรื่องเครื่องบินที่จะต้องไปรับกลับมาให้ได้ คณะทำงานจะประชุมอีกครั้งตอนเย็นเพื่อดูแผนงานทั้งหมด เพื่อนำคนไทยกลับมาโดยเร็ว ทางท่านทูตให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลอิสราเอลจะให้ความสำคัญสูงสุดในการลำเลียงคนออกมาจากจุดต่างๆ มายังจุดปลอดภัย แล้วก็พร้อมส่งกลับได้  

“ตามที่หลายคนได้เห็นมีคลิปออกมาว่า คนงานยังถูกบังคับให้ทำงาน ท่านทูตฯ รับทราบอยู่แล้ว และพยามฟื้นหาความจริง จริงเท็จเป็นอย่างไร และเห็นด้วยกับผม 100% ว่า ยังไงก็บังคับไม่ได้ ไม่ควรจะต้องทำอย่างนี้ เป็นช่วงเวลาที่ต้องลืมเรื่องผลประโยชน์ไปก่อน ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทยสำคัญที่สุด ท่านก็ยืนยันตอนนี้ภาวะสงครามไม่ได้ลดหย่อนลงไป ความเข้มข้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมต้องขอร้องและวิงวอนท่าน จริงๆ แล้วคือกดดัน คนของเราไม่มีความเกี่ยวข้อง ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทของใครทั้งนั้น เราเป็นชาติที่สูญเสียมากเป็นอันดับ 2 ไม่นับอิสราเอล สหรัฐฯ สูญเสียมากกว่า เรา 21 คน ก็ถือว่าสูญเสียมาก แล้วยังไม่แน่ใจว่าจำนวนเหล่านี้จะจบหรือยัง” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนยังได้ขอร้องเรื่องสุดท้าย คือเรื่องตัวประกัน พยายามเจรจาเอาออกมาให้ได้ เพราะตัวประกันทุกชาติก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความข้อพิพาท เป็นผู้บริสุทธิ์ จะดูตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คนเหล่านี้ต้องถูกปล่อยโดยเร็ว รัฐบาลก็พยายามใช้ทุกเส้นทาง ขอให้มั่นใจรัฐบาลทำเต็มที่