ถึงมือผู้ตรวจฯ! รับสอบนโยบาย ‘เงินดิจิทัล’ รอความชัดเจนรัฐบาลก่อนชี้ขาด

ถึงมือผู้ตรวจฯ! รับสอบนโยบาย ‘เงินดิจิทัล’ รอความชัดเจนรัฐบาลก่อนชี้ขาด

‘ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน’ เผยรับคำร้องสอบนโยบาย ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ แล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริง รอความชัดเจนจากรัฐบาล ก่อนพิจารณาวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 12ต.ค. 2566 นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีนางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นเรื่องถึงผู้ตรวจการแผ่นดินพร้อมความเห็นนักวิชาการขอให้วินิจฉัยพร้อมส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครอง เกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงเพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติ เมื่อมีความชัดเจนผู้ตรวจการแผ่นดิน จะนำมาพิจารณา ให้ความเห็นและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล และความเห็น แล้วนำมาเทียบกับหลักกฎหมาย หากเข้าเงื่อนไขที่สามารถส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง ก็จะดำเนินการต่อ แต่ขณะนี้ต้องขอดูข้อเท็จจริงความชัดเจนก่อน เพื่อ พิจารณาว่าขัดหรือไม่ขัดต่อกฎหมาย

เมื่อถามว่า อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและนักวิชาการ ห่วงว่านโยบายนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถยกขึ้นหารือและทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแสวงหาข้อเท็จจริงของผู้ตรวจการแผ่นดินและมีคำวินิจฉัย ข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำโดยนำความเห็นของทุกฝ่ายนักวิชาการ ของส่วนงานราชการที่รับผิดชอบมาประมวล และรับพิจารณา ซึ่งในเรื่องนี้รัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่สามารถพิจารณาได้ ว่าขัดหรือไม่ขัดกฎหมาย เนื่องจากยังไม่ทราบว่ารายละเอียดจะดำเนินการอย่างไร และหลังจาก ผู้ตรวจการแผ่นดินได้แสวงหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว จะทำความเห็นและข้อเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี
    
“เรารับไว้แล้ว อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังจากที่มีความชัดเจนว่าในส่วนของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างใด ลักษณะใด เราก็จะนำประเด็นข้อร้องเรียนให้รัฐบาลได้ชี้แจงในเบื้องต้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่เป็นการปฏิบัติไม่ถูกต้องหรือครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาให้รัฐบาลดำเนินการได้หรือกรณีที่เป็นการละเมิดสิทธิประชาชนที่จะได้รับบริการขั้นพื้นฐานของรัฐ แล้วแจ้งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแล้วไม่ดำเนินการก็สามารถส่งเรื่องมายังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงเทียบกับข้อกฎหมาย
    
นายสมศักดิ์ กล่าวถึงข้อห่วงใยของหลายฝ่ายเกี่ยวกับความโปร่งใสในดำเนินนโยบายดิจิทัลว่า เชื่อว่าทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล นักวิชาการ มีความปรารถนาดีต่อประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายคงได้ตระหนัก ในเรื่องการดำเนินการ และคงใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินก็เคารพตรงนั้น