'จุรินทร์' ขุด 'จำนำข้าว' เตือน 'เงินดิจิทัล' อย่าซ้ำรอย

'จุรินทร์' ขุด 'จำนำข้าว' เตือน 'เงินดิจิทัล' อย่าซ้ำรอย

รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขุด "จำนำข้าว" เตือนรัฐบาลติดกระดุมเม็ดแรก "เงินดิจิทัล" อย่าซ้ำรอย เหน็บจนถึงวันนี้ยังมะงุมมะงาหรา

 ที่รัฐสภานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า รัฐบาลก็เป็นคนติดกระดุมเม็ดแรกตั้งแต่ตอนหาเสียง เพราะฉะนั้นไม่ทำคงไม่ได้ และตนเคยพูดไว้ตั้งแต่ตอนรัฐบาลแถลงนโยบาย ว่าจะต้องทำตามสิ่งที่ได้พูดไว้ตอนหน้าเสียง แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบ ต่อผลที่ตามมาด้วย เพราะตอนหาเสียงมีคำท้วงติงเยอะ แต่มาถึงตอนนี้ ไม่ทำไม่ได้ และสิ่งที่สำคัญ คือ การดำเนินการอย่าซ้ำรอยโครงการจำนำข้าว ซึ่งตนก็เคยเตือนเรื่องนี้ไว้เหมือนกันและหลายฝ่ายก็เป็นห่วง

"จนถึงวันนี้ก็สะท้อนว่ารัฐบาลก็ยังมะงุมมะงาหราอยู่ เพราะจะทำอย่างไรกับนโยบายนี้และจะเอาเงินมาจากไหน เพราะยังไม่มีความชัดเจนเต็ม 100% แม่ว่าจะมีการแถลงมาเป็นระยะก็ตาม ยิ่งแถลง ก็ยิ่งสะท้อนว่า ความชัดเจนสุดท้ายยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็ต้องเร่งทำความชัดเจน ไม่เช่นนั้นในระบบเศรษฐกิจก็ขาดความเชื่อมั่นจะกลายเป็นว่า ยิ่งแถลงยิ่งซ้ำเติมความไม่เชื่อมั่นซึ่งนี่เป็นเรื่องที่จำเป็นที่รัฐบาลต้องดำเนินการ" นายจุรินทร์ กล่าว 

 ส่วนที่เตือนว่าอย่าให้ซ้ำรอยกับจำนำข้าวนั้น เพราะจำนำข้าวก็เริ่มต้นแบบนี้ ท่ามกลางเสียงทักท้วง รวมถึงทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และประชาชนก็ติดตาม โดยตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาล และขณะเดียวกันก็จะต้องไม่ให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นต่อไป

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ร้องเรียนไปที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในเรื่องนี้ด้วยนั้น ตนไม่ขอวิจารณ์เพราะมีความเห็น 2 ฝ่าย พร้อมย้ำว่า เมื่อรัฐบาลติดกระดุมเม็ดแรกแล้ว ก็ต้องติดกระดุมเม็ดต่อไป ถ้าผิดก็ต้องรับผิดชอบ เพราะตอนแถลงนโยบายหลายฝ่ายก็ท้วงติง ฉะนั้นเรื่องนี้ก็ต้องติดตามต่อไป อย่าให้มีการทุจริต อย่าให้เสียหายเหมือนจำนำข้าว ซึ่งเป็นบทเรียนมาแล้วอย่าให้ซ้ำรอย