'วันนอร์' เผยผลหารือ 'ทูตอิสราเอล' รับปากจะดูแลคนไทยในพื้นที่สู้รบอย่างดี

'วันนอร์' เผยผลหารือ 'ทูตอิสราเอล' รับปากจะดูแลคนไทยในพื้นที่สู้รบอย่างดี

"ปธ.สภาฯ" มองเหตุสู้รบอิสราเอล เป็นวิกฤตระดับประเทศ เผยผลหารือ "เอกอัครราชทูตอิสราเอล" รับปากดูแลคนไทยอย่างดี ขอส่งกำลังใจ ให้คนไทยกลับประเทศปลอดภัย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานการประชุมสภาฯ วาระกระทู้ถามสด ซึ่ง 2 สส. ตั้งถาม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ ถึงการช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบที่ประเทศอิสราเอล ว่า ตนขอบคุณ สส. ที่ห่วงใยในวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอิสราเอล ทราบว่ารัฐบาลได้พยายามช่วยเหลือแก้ปัญหาทุกวิถีทาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงขอบคุณคนไทยที่สนใจ ช่วยเหลือ ตนมองว่าปัญหาดังกล่าวเป็นวิกฤตอย่างแท้จริง จึงเป็นหน้าที่คนไทยที่ต้องให้กำลังใจและช่วยเหลือกับคนไทยที่อยู่ที่อิสราเอล ทั้งผู้ที่บาดเจ็บ ผู้ที่อพยพ รวมถึงผู้ที่ถูกจับ


“คนที่กลับมานั้น ต้องดูแลทุกประการ รวมถึงกำลังใจและงานทำ ซึ่งรัฐบาลได้ช่วยเต็มที่ในทุกช่องทาง” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานสภาฯ กล่าวด้วยว่าสำหรับสภาฯ นั้น มีความห่วงใย และตนในฐานะประธานสภาฯ ได้พบกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย หลังจากที่เกิดเหตุเพียง 2 วัน ได้เแสดงความห่วงใยต่อเอกอัครราชทูตอิสราเอล และได้รับคำตอบที่ดีว่า ประเทศอิสราเอลจะดูแลคนไทยที่เดือดร้อน ทั้งการอพยพรวมถึงผู้ที่บาดเจ็บ ถูกจับ จะดูแลเหมือนชาวอิสราเอลทุกประการ ซึ่งเป็นคำยืนยันจากเอกอัครราชทูตอิสราเอล

“เรื่องนี้สภาฯ เห็นว่าเป็นเรื่องวิกฤตการณ์จริงๆ จึงพยายามติดต่องค์กรระหว่างประเทศ คนไทยที่สามารถหาช่องทางติดต่อได้ โดยเฉพาะคนถูกจับ ทราบว่าปลอดภัยอยู่ แต่ต้องให้ปลอดภัยและเดินทาทงออกจากพื้นที่นั้นโดยเร็ว พยายามทำทุกช่องทาง ฐานะที่เราห่วงคนไทยทุกคน ผมขอวิงวอนและขอพรให้คนไทยที่อยู่ที่ถูกจับกลับมาอย่างปลอดภัยและคนที่อยากกลับได้กลับมาอย่างปลอดภัย” ประธานสภา กล่าว.