รัฐบาล ยันหาทางอพยพคนไทยกลับโดยเร็วที่สุด หลังแรงงานไทยล็อตแรกมาถึงแล้ว

รัฐบาล ยันหาทางอพยพคนไทยกลับโดยเร็วที่สุด หลังแรงงานไทยล็อตแรกมาถึงแล้ว

รัฐบาล ยืนยันหาทางอพยพคนไทยกลับโดยเร็วที่สุด หลังแรงงานไทยล็อตแรกจากอิสราเอลมาถึงแล้ว 35 คน ในจำนวนนี้ 15 คน ได้รับการช่วยเหลือจากสถานทูตไทย

วันนี้ (12 ต.ค.66) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะ กล่าวหลังรับแรงงานไทยล็อตแรกที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล ว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงแรงงานไทยเป็นอย่างยิ่ง และมอบหมายให้ตนพร้อมรัฐมนตรีมาต้อนรับผู้เดินทางกลับมาวันนี้ รวมทั้งหมด 35 คน โดยได้รับการช่วยเหลือจากสถานทูตไทยในอิสราเอล 15 คน และอีก 20 คน ซื้อตั๋วเดินทางกลับมาเอง

นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ทางการไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในอิสราเอล และแสดงความจำนงจะกลับ ให้เดินทางกลับมาโดยเร็ว และปลอดภัยที่สุด ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีคนลงทะเบียนแล้ว 5,990 คน และวันนี้จะมีการประชุมกันว่าจะสามารถนำแรงงานไทยในอิสราเอลไปอยู่ในประเทศไหนได้บ้าง และจากประเทศที่ 3 เมื่อปลอดภัยแล้ว จะนำทั้งหมดกลับประเทศไทยต่อไป และช่วงบ่ายนี้ หลังนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมา จะเรียกประชุมหามาตรการต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนอพยพคนไทย 3 ชุด

ชุดแรก กลับถึงไทย วันนี้ (12 ต.ค.66) จำนวน 15 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และแรงงานในจุดเสี่ยงภัย

ชุดที่สอง ตามแผน จะมีการนำเครื่องบินกองทัพอากาศ  Airbus A340 ไปถึง กรุงเทลอาวีฟ นครหลวงของอิสราเอลในวันที่ 15 ตุลาคม เตรียมพร้อมรอรับคนไทย ชุดนี้ 140 คน กลับ ทันทีที่ได้รับอนุญาตจากทางการอิสราเอล

ชุดที่สาม จะกลับทางเครื่องบินพาณิชย์ จำนวน 80 คน ถึงไทย วันที่ 18 ตุลาคม 2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์