คดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’ คืบ! ศาล รธน.สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งหลักฐานให้ใน 15 วัน

คดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’ คืบ! ศาล รธน.สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งหลักฐานให้ใน 15 วัน

คืบแล้ว! ศาล รธน.สั่งเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเอกสารหลักฐานภายใน 15 วัน คดีหุ้นสื่อ ‘ไอทีวี’ ของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ เรื่องพิจารณาที่ 23/2566 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบ มาตรา 98 (3) หรือไม่

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกร้องเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องว่างลง นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 วรรคหนึ่ง (2)

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้บุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นและจัดส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

คดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’ คืบ! ศาล รธน.สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งหลักฐานให้ใน 15 วัน