คุก 6 เดือน 'ป้านา' คดีตะโกนด่า 'ประยุทธ์' ได้ประกันอุทธรณ์สู้ โกนหัวประท้วง

คุก 6 เดือน 'ป้านา' คดีตะโกนด่า 'ประยุทธ์' ได้ประกันอุทธรณ์สู้ โกนหัวประท้วง

ศาลแขวงราชบุรี พิพากษาจำคุก 'ป้านา บ้านโป่ง' 6 เดือน 10 วัน ไม่รอลงอาญา คดีตะโกนด่า 'ประยุทธ์' สมัยเป็นนายกฯ ลงพื้นที่ราชบุรี แต่วางเงิน 3 หมื่น ได้ปล่อยตัวชั่วคราว เจ้าตัวโกนผมหน้าศาล แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทันควัน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) ถึงกรณีนางวันทนา โอทอง หรือ "ป้านา บ้านโป่ง" อายุ 62 ปี ยืนดักขบวนรถ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่างลงตรวจราชการที่ อ.บ้างโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อ มี.ค. 2566 เพื่อแสดงออกทางการเมือง พร้อมตะโกนด่า และตำหนิการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่กระชาก ลากตัว และปิดปาก ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ล่าสุด ศาลแขวงราชบุรี อ่านคำพิพากษา จำคุก นางวันทนา หรือ "ป้านา" เป็นเวลา 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเข้าไปในเขตที่จัดไว้ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและหวงห้ามเพื่อรักษาความปลอดภัยของนายกฯ บุคคลในขบวนของนายกฯ, และประชาชนอื่น

ตำรวจผู้มีอำนาจได้แจ้งต่อจำเลยแล้ว จำเลยทราบคำสั่งแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุสมควร อีกทั้งจำเลยไม่เคยสำนึกในการกระทำความผิด ยืนยันต่อสู้คดีและแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย พฤติการณ์จึงเป็นคดีร้ายแรง หากบังคับกฎหมายไม่จริงจัง อาจมีบุคคลอื่นทำแบบเดียวกัน จึงไม่มีเหตุอันควรรอการลงโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. หลังทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลแขวงราชบุรีมีคำสั่งให้ประกันตัวนางวันทนา หรือ "ป้านา" โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันในชั้นอุทธรณ์เพิ่มอีก 10,000 บาท รวมกับหลักทรัพย์ประกันเดิมในศาลชั้นต้น 20,000 บาท รวมเป็นเงินประกัน 30,000 บาท ได้รับความช่วยเหลือจาก "กองทุนราษฎรประสงค์"

หลังจากนั้น เวลา 12.40 น. ภายหลังจากได้รับการประกันตัว โดยนางวันทนา ได้โกนผมตัวเองที่หน้าศาลแขวงราชบุรี แสดงสัญลักษณ์ในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ถูกดำเนินคดีการเมือง

ขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน