'วิโรจน์' ถาม ผบ.ทร.มุ่งคุม IO ทัพเรือ หากทำผิดกฎหมาย พร้อมรับผิดชอบหรือไม่

'วิโรจน์' ถาม ผบ.ทร.มุ่งคุม IO ทัพเรือ หากทำผิดกฎหมาย พร้อมรับผิดชอบหรือไม่

‘วิโรจน์’ ถาม ผบ.ทร.ป้ายแดง โชว์นโยบายคุม 'ไอโอ' ทัพเรือ หากปฏิบัติการผิดกฎหมาย พร้อมรับผิดชอบทุกกรณีหรือไม่ แนะอยากสร้างความเชื่อมั่นประชาชน เพียงเปิดข้อมูลโปร่งใส ชี้แจงการใช้งบให้ชัดเจน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) คนล่าสุด แถลงนโยบายรับตำแหน่ง เตรียมกำกับดูแลการทำประชาสัมพันธ์และปฏิบัติการข่าวสาร (IO) ของกองทัพเรือ เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกที่ดีต่อหน่วยงาน ว่า เบื้องต้น ต้องทำความเข้าใจปฏิบัติการข่าวสารหรือการประชาสัมพันธ์ให้ตรงกันก่อน หากเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริง เปิดเผยข้อมูลหรือมีการชี้แจงเพื่อคลายความกังวลต่อสาธารณะ ในส่วนนี้ตนเห็นด้วย และไม่มีปัญหาหากหน่วยงานรัฐจะดำเนินการ และใน กมธ.การทหาร ที่ตนเป็นประธาน ก็พร้อมสนับสนุนการทำงานของกองทัพเรือด้วย

"แต่หากปฏิบัติการ IO ที่ว่า เป็นการทำโฆษณาชวนเชื่อ เผยแพร่ข้อมูลในลักษณะยุแยงตะแคงรั่ว หรือทำให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารด้านเดียวของกองทัพ ไม่ได้มุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ข้อเท็จจริง แต่มุ่งให้ประชาชนเห็นดีเห็นงามกับสิ่งไม่ถูกต้อง รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่เหมาะสม ในส่วนนี้ตนมองว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน และไม่เป็นผลดีกับกองทัพทั้งในระยะสั้นจนถึงระยะยาว" นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวว่า กรณีที่มีการขึ้นสไลด์นำเสนอระบุว่า ผบ.ทร. จะดำเนินการเข้ามากำกับดูแลปฏิบัติการ IO เอง นั่นหมายความว่า หากปฏิบัติการ IO นั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผบ.ทร. จะเป็นผู้รับผิดและรับชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญาด้วยหรือไม่ ตนขอความชัดเจนในส่วนนี้ 

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ขอให้ ผบ.ทร. กลับไปย้อนดูคู่มือราชการสนามว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ (รส.100-20) ที่กล่าวถึงการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารในลักษณะการสร้างการรับรู้ข้างเดียว การสร้างข่าวลวงและข่าวเท็จ รวมถึงการใส่ร้ายป้ายสีนั้น จะต้องใช้กับฝ่ายตรงข้ามและใช้ในสภาวะสงครามเท่านั้น นอกจากนี้ คู่มือฯ ยังระบุชัดเจนว่า ห้ามใช้ปฏิบัติการดังกล่าวกับฝ่ายเดียวกัน เช่น ฝ่ายพลเรือน ดังนั้น ขอให้ ผบ.ทร. ย้อนดูคู่มือดังกล่าว ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ และตนหวังอย่างยิ่งว่า ผบ.ทร. ซึ่งเป็นทหารอาชีพ น่าจะมีความคุ้นชินคู่มือดังกล่าวมากกว่าใคร

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า เข้าใจว่าสิ่งที่ ผบ.ทร. ต้องการทำคือการคืนความเชื่อมั่นที่มีต่อกองทัพเรือและความเชื่อใจจากภาคประชาชน ตนเห็นด้วย แต่สิ่งที่จะเรียกความไว้ใจจากภาคประชาชนได้ ตนมองว่ามีเพียงการเปิดเผยข้อมูลของกองทัพอย่างโปร่งใสต่อสาธารณะจนประชาชนสิ้นความกังวล

“การจะกู้ศักดิ์ศรีและเกียรติศักดิ์ของกองทัพกลับมา แนวทางที่ดีที่สุดคือการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส การชี้แจงต่อสาธารณะจนสิ้นข้อสงสัย จนประชาชนเกิดความมั่นใจว่างบประมาณและภาษีที่มาจากหยาดเหงื่อแรงงานของประชาชนทุกหยด ถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่มีเงินทอน ไม่มีการคอร์รัปชัน" นายวิโรจน์ กล่าว