'นายกฯ'เซ็นตั้ง'อุ๊งอิ๊ง'นั่งรองประธานบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ

'นายกฯ'เซ็นตั้ง'อุ๊งอิ๊ง'นั่งรองประธานบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ

'เศรษฐา' ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งรองประธาน หลังจากร่วมเป็นรองปธ.บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ขณะที่ 'หมอเลี้ยบ' นั่งกก.และเลขานุการ

7 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่เอกสารแต่งตั้ง "คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ" ไปเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ลงนามโดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในเอกสารดังกล่าว ระบุว่า "ด้วยรัฐบาลมีนโยบายสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี นำความปลอดภัย สร้างศักดิ์ศรี และนำความภาคภูมิใจ มาสู่ประชาชนไทยทุกคน โดยเฉพาะการสร้างและพัฒนาระบบสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ รวมถึงสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพในระยะยาวให้เกิดความเท่าเทียม เป็นธรรมของคนทุกกลุ่ม อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน"

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรี จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ สำหรับองค์ประกอบ ได้แก่

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ

นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา นายกฯเพิ่งลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ โดยมี น.ส.แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และบุตรสาว "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ เป็นรองประธานกรรมการ

ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ยังถือว่ากำลังมีบทบาทสำคัญในทางการเมือง โดยเฉพาะการได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธาณสุข ที่ได้ลาออกไป