‘ปิยบุตร’ ซัดแรงถึง ‘ก้าวไกล’ ปมปล่อยโควตา ปธ.กมธ.หดเหลือแค่ 8 คณะ

‘ปิยบุตร’ ซัดแรงถึง ‘ก้าวไกล’ ปมปล่อยโควตา ปธ.กมธ.หดเหลือแค่ 8 คณะ

‘ปิยบุตร’ ออกตัวซัดแรงถึง ‘ก้าวไกล’ ปมปล่อยโควตา ‘ประธาน กมธ.’ หดเหลือแค่ 8 จาก 11 คณะ แถมแย่งเก้าอี้รองประธานฯต่อหน้าพรรคอื่นอีก น่าอายมาก จี้ ‘ด้อมส้ม’ ไม่เอ๊ะบ้างเหรอ หากเป็นแบบนี้สุขภาพพรรคไม่แข็งแรงแน่ ๆ ถามทำไม สส.ไม่กล้าออกตัวสู้

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ถึงกรณีพรรคก้าวไกล ปล่อยให้โควตาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ในสภาฯ เหลือเพียง 8 คณะ จากเดิมได้โควตา 11 คณะ ว่า นอกจากเรื่องปล่อยให้ประธาน กมธ.จาก 11 เหลือ 8 แล้ว เพื่อน ส.ส.จากพรรคอื่น ๆ ยังโทรมาเล่าให้ฟังอีกว่า พรรคก้าวไกลเป็นอะไร ทำไมภายในพรรค ไม่จัดวางตำแหน่ง สส. ของพรรคตนเองว่าใครจะเป็นรองประธาน กมธ. มาให้เรียบร้อย  พอมาหน้างาน ในหลายคณะ สส.ก้าวไกล มาแย่งตำแหน่งรองประธานกันเอง จนประธานจากพรรคอื่นงง เอ๊ะ ทำไมไม่เคลียร์กันมาก่อน 

“เพื่อน สส. พรรคอื่นโทรมาแจ้งผมแบบนี้ ผมว่า น่าอายมาก ไปทะเลาะแย่งตำแหน่งกันเอง ต่อหน้า สส.พรรคอื่น นี่ถ้าประธาน จากพรรคอื่น เขาปล่อยให้โหวต ให้ สส.ก้าวไกล แข่งกันเอง คงน่าสมเพชกว่านี้” นายปิยบุตร ระบุ

‘ปิยบุตร’ ซัดแรงถึง ‘ก้าวไกล’ ปมปล่อยโควตา ปธ.กมธ.หดเหลือแค่ 8 คณะ

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า จากแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหลือประธานกรรมาธิการ 8 คณะ จาก 35 คณะ ถ้าผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่ “เอ๊ะ” ส.ส.พรรคก้าวไกลไม่ “เอ๊ะ” ตนว่าผิดปกติแน่ ๆ ปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ไม่ใช่พรรคก้าวไกลในฝันแน่ๆ 

“ผมรู้ว่า ผมโพส ก็คงจะมีคนด่า… ปิยบุตร …อะไร ไหนว่าไม่พูดแล้วไง แต่ถ้าผมไม่พูด ก็ไม่มีใครกล้าพูด ส.ส. สมาชิก ผู้สนับสนุนพรรค กลัวเกรงกันไปหมด ได้แต่บ่นๆกับผม แต่การบ่นซุบซิบนินทากันในวงข้าววงเหล้า มันไม่ใช่ทางแก้ปัญหาครับ อยากให้พรรคก้าวไกลไปได้ดี ต้องกล้าพูดตรงไปตรงมา แล้วนี่ ผมก็ต้องมาเสียคำพูดอีกแล้ว เพราะ ปล่อยไปแบบนี้ สุดท้าย  ไม่มีใครกล้าชี้ให้เห็นปัญหาตรงๆ… ป.ล. นี่ผมรู้นะ ส.ส. หลายคนในพรรค รอผมโพส มารอดูอยู่ มาเชียร์ให้ผมพูดแบบนี้ ปัญหาคือ ทำไมพวกคุณต้องรอผมพูดผ่านสื่อสาธารณะ ทำไมพวกคุณไม่กล้าสู้กันในพรรคครับ” นายปิยบุตร ระบุ

‘ปิยบุตร’ ซัดแรงถึง ‘ก้าวไกล’ ปมปล่อยโควตา ปธ.กมธ.หดเหลือแค่ 8 คณะ

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า เท่าที่ สส. หลายคนมาเล่าให้ฟัง คือ คณะนำเขาตัดสินใจไปแล้ว ค่อยมาบอก สส. ปัญหา คือเมื่อไรที่ สส.ก้าวไกล จะเติบโตเป็นคนที่กล้าหาญ กล้าสู้เพื่อพรรค เพื่อสังคมเสียที ทำไมไม่กล้าพูด กล้าท้วง กล้าถกเถียง หรือทุกคนกลัวว่างวดหน้าจะไม่ได้ลง สส. เพราะคณะนำมองว่าเป็นเด็กดื้อ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป สุขภาพพรรคไม่ดีแน่ 
    
“ต่อไป คณะนำจะ can do no wrong และ can do everything ส่วน สส แต่ละคน ก็ไม่คิดเรื่องส่วนรวม คิดแค่ จะได้ลง สส. ต่อมั้ย ทำพื้นที่ตัวเองดีกว่า ทำงานในตำแหน่งอย่างเดียวดีกว่า ส่วนเรื่องพรรค เขาว่าไง ก็ว่ากัน” นายปิยบุตร ระบุ

‘ปิยบุตร’ ซัดแรงถึง ‘ก้าวไกล’ ปมปล่อยโควตา ปธ.กมธ.หดเหลือแค่ 8 คณะ