'ผู้ว่าฯตรัง' ออก จม.เปิดผนึก ลาออกก่อนเกษียณ แจงเหตุต่อสู้คดีทุจริตอัลฟา6

'ผู้ว่าฯตรัง' ออก จม.เปิดผนึก ลาออกก่อนเกษียณ แจงเหตุต่อสู้คดีทุจริตอัลฟา6

ผู้ว่าฯตรังร่อนเอกสารแจงปมถูกออกจากราชการ เหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางอาญาและวินัยร้ายแรง เซ่นคดีซื้อเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดอัลฟา6

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เผยแพร่จดหมายข่าว หัวข้อ อำลาจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก่อนที่จะครบวาระเกษียณอายุราชการ ในปี2567 โดยตอนหนึ่ง ระบุว่า ต้องการเข้าไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาลปกครอง หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราชปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางอาญาและวินัยร้ายแรง โดยให้ลงโทษปลดออกหรือไล่ออกกรณีทุจริตการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (อัลฟา6)ที่จ.ยะลา ซึ่งตนเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินการในโครงการ เมื่อครั้งเมื่อรับราชการที่จังหวัดตรัง

 

 

 

ผู้ว่าฯตรัง ในผลการไต่สวนที่ผ่านมา 10ปี แล้ว พบว่า คณะกรรมการไต่สวนเห็นว่าหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการหลายหน่วยงานที่จัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดดังกล่าวกระทำความผิดทางอาญาและวินัยในการจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด โดยป.ป.ช. ใช้หลักฐานการทดสอบเครื่องมือตังกล่าวของศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (ศทอ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการทดสอบภายหลังจากที่จังหวัดยะลาได้ใช้งานเครื่องมือดังกล่าวไปแล้วหลายปี

"ในระหว่างการใช้เครื่องมือดังกล่าวไม่ปรากฏว่า มีหน่วยงานใดรายงานว่าเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดดังกล่าวใช้งานไม่ได้นอกจากนั้น เครื่องมือดังกล่าวได้ผ่านพ้นระยะเวลาการรับประกันการใช้งานตามสัญญาแล้วตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535" นายขจรศักดิ์ กล่าว