“ผู้ว่าฯ ตรัง” จ่อชง ครม.สัญจร 4 โครงการ 498 ล.ฟื้นพะยูน ปรับปรุงบ่อน้ำร้อน

“ผู้ว่าฯ ตรัง” จ่อชง ครม.สัญจร 4 โครงการ 498 ล.ฟื้นพะยูน ปรับปรุงบ่อน้ำร้อน

“ผู้ว่าฯ ตรัง” ลงพื้นที่ตรวจ “ท่าเรือปากเมง” เตรียมพร้อมต้อนรับ “ประยุทธ์” เปิดท่าเรือ เตรียมยื่นขอ 4 โครงการ งบ 498 ล้าน เสนอ “ครม.สัญจร” 16 พ.ย. ฟื้นฟูพะยูน ปรับปรุงบ่อน้ำร้อน-สนามกีฬา ขุดลอกร่องน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2564 ที่ จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง (ผู้ว่าฯ ตรัง) และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีกำหนดลงพื้นที่ จ.ตรัง ในวันที่ 16 พ.ย. 2564 เพื่อเป็นประธานในพิธี “เปิดท่าเรือปากเมง เปิดประตูสู่อันดามัน”

เนื่องมาจากอายุการใช้งานของท่าเรือปากเมงที่มีมากกว่า 30 ปี ทำให้ท่าเรือปากเมง มีสภาพชำรุดทรุดโทรม อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการ รัฐบาลจึงได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 144,161,000 บาท โดยกรมเจ้าท่า ดำเนินการปรับปรุงท่าเรือปากเมง อ.สิเกา จ.เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามัน เพิ่มศักยภาพทางด้านการรองรับนักท่องเที่ยว

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า เตรียมเสนอโครงการต่อ ครม.สัญจร จำนวน 4 โครงการ ได้แก่

1.) โครงการศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์ฟื้นฟูพะยูน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง งบประมาณ 247ล้านบาท เพื่อเป็นเป็นศูนย์อนุบาลพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก รวมถึงในเรื่องของการปรับปรุงอควาเรียมเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดใหม่ของ จ.ตรัง

2.) โครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำร้อน อ.กันตัง โดยใช้งบประมาณจำนวน 20 ล้านบาท ปรับปรุงตัวบ่อ ปรับปรุงตัวอาคารให้ได้มาตรฐานเพื่อจะรองรับทั้งพี่น้องประชาชน โดยบ่อน้ำร้อนแห่งนี้ถือว่ามีศักยภาพมากเพราะทาง มอ.สงขลานครินทร์ได้นำผลน้ำไปวิจัยไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีกำมะถันน้อยมาก ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็น และมีแคลเซียมถึง 75 เปอร์เซ็น นอกจากที่นี่จะเป็นบ่อน้ำร้อนแล้วยังมีทางเดินธรรมชาติระยะทางกว่า 350 เมตร รวมทั้งมทองไกลไปถึงเรื่องการทำสปาสมุนไพร เพื่อจะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวครบวงจร

3.) โครงการปรับปรุงสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง ให้มีมาตรฐาน โดยใช้งบประมาณจำนวน 69 ล้านบาท โดยจะปรับปรุงใน 2 ส่วน ส่วนที่ 1 ได้แก่ตัวภายใน โรงยิม 4,000 ที่นั่ง ในการติดตั้งแอร์ สกอร์บอร์ด ส่วนที่ 2 ได้แก่ การปรับปรุงลู่วิ่ง ตัวสนาม

4.) เป็นโครงการขุดลอกร่องน้ำ อ.กันตัง ของกรมเจ้าท่า โดยใช้งบประมาณจำนวน 162 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้ขุดมากว่า 2 ปีแล้ว เพื่อให้มีความลึกตามมาตรฐานประมาณ 5.5 เมตร

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า 4 โครงการดังกล่าวโครงการสำคัญ รวมยอดงบประมาณจำนวน 498 ล้านบาท คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนชาว จ.ตรัง โดยโครงการที่เรานำเสนอเป็นโครงการที่มีศักยภาพมาก และมีต้นทุนของแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้ว สิ่งสำคัญตอนนี้พยายามให้เอกชนเข้ามาช่วยดูในเรื่องของการบริหารแบบมืออาชีพ และการประชาสัมพันธ์ที่ทำให้แหล่งท่องเที่ยวจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างไรให้เข้ามามากยิ่งขึ้น