กกต.ตั้งอนุที่ปรึกษาฯ 'สมคิด-อัยการ-รอง ผบช.น.' กลั่นกรองปมร้องยุบพรรค

กกต.ตั้งอนุที่ปรึกษาฯ 'สมคิด-อัยการ-รอง ผบช.น.' กลั่นกรองปมร้องยุบพรรค

กกต.ตั้งอนุกรรมการที่ปรึกษานายทะเบียนพรรคการเมือง 'สมคิด เลิศไพฑูรย์' นั่งหัวโต๊ะ 'อัยการ-รอง ผบชน.' มาด้วย คอยดูแล-กลั่นกรองข้อกฎหมาย โดยเฉพาะปมร้อง 'ยุบพรรค' ต้องรอบคอบ หลักฐานแน่น ก่อนชงที่ประชุมชี้ขาด

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่ปรึกษานายทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธาน นายบรรเจิด สิงคะเนติ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายชัยรัตน์ กรรณิการ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแพ่ง พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. นายยงเกียรติ อดิเศรษฐกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงาน กกต. และนายพชรธัช โควสุรัตน์ ร่วมเป็นอนุกรรมการ

โดยเหตุผลในการตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าว เนื่องจากตามกฎหมายพรรคการเมืองได้กำหนดหน้าที่และอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้หลายเรื่อง ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีความเห็นเสนอต่อ กกต. หรือกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง จำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง คณะอนุกรรมการดังกล่าวจึงจะมีหน้าที่ให้คำปรึกษา เสนอแนะ และให้ความเห็น รวมถึงเรื่องอื่นๆ ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมอบหมาย

รายงานข่าวจากสำนักงาน กกต. แจ้งว่า การแต่งตั้งอนุกรรมการดังกล่าว นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้เสนอเรื่อง และเป็นคนทาบทามบุคคลข้างต้นให้เข้ามาช่วยทำหน้าที่ โดยเห็นว่าตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 กำหนดอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ค่อนข้างกว้างขวางและเด็ดขาด เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำของพรรคการเมือง และสำนักงาน กกต.ดำเนินการตรวจสอบ หรือสอบสวนแล้ว และเสนอเรื่องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณามีความเห็นชี้ขาดนั้น หลายกรณีเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการร้องยุบพรรคการเมือง จึงอยากให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลและข้อกฎหมาย จึงเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น