‘ก้าวไกล’ แบ่ง 15 ทีมฝ่ายค้านเชิงรุก ประกบการทำงานรัฐบาล ปัดเป็น ‘ครม.เงา’

‘ก้าวไกล’ แบ่ง 15 ทีมฝ่ายค้านเชิงรุก ประกบการทำงานรัฐบาล ปัดเป็น ‘ครม.เงา’

‘ก้าวไกล’ แบ่ง 15 ทีมลุย ‘ฝ่ายค้าน’ เชิงรุก ประกบการทำงาน ‘รัฐบาล’ ส่องแสงสะท้อนปัญหา ช่วยเสนอแนะให้ครอบคลุมทุกประเด็น ปัดเป็น ‘ครม.เงา’

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค ก.ก.ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานฝ่ายค้านเชิงรุกของพรรค ก.ก.ว่า จะเป็นการผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เราอยากจะเห็น หนึ่งในวิธีการแบ่งคือการแบ่งทีม สส.และทีมงานพรรค ออกเป็น 15 ทีมเชิงประเด็น อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา การพัฒนาการเมือง เป็นต้น โดยอีกกลไกหนึ่งที่ทีมเชิงประเด็นใช้ในการขับเคลื่อน คือกลไกล policy watch ในการพยายามจับตานโยบายการทำงานของรัฐบาล เพื่อวิเคราะห์ว่ามีนโยบายใดบ้างที่ตอบโจทย์ หรือยังขาดบางส่วนเพื่อทำเป็นข้อเสนอแนะแก่รัฐบาล โดยการแถลงของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ก.ก.ช่วงเช้านี้ ก็ถือเป็น 1 ในรูปธรรมที่เสนอนโยบายด้านดิจิทัล ในสัปดาห์ถัดไปจะมีการแถลงในประเด็นอื่นอย่างต่อเนื่อง หรือหากมีเหตุการณ์ใดที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงใดเฉพาะ ก็จะมีการแถลงเป็นประจักษ์อย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีนี้
        
เมื่อถามว่า มีประเด็นใดบ้างที่ตั้งใจจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราตั้งใจจะทำทุกประเด็นซึ่งก็คาบเกี่ยวกับปัญหาที่ประชาชนประสบ โดยครอบคลุมวาระทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เราแบ่งตามประเด็น ไม่ใช่กระทรวง เพราะวาระบางครั้งต้องอาศัยการขับเคลื่อนหลายกระทรวงร่วมกัน

เมื่อถามว่า ทีมทำงานของ ก.ก.ทั้ง 15 ทีมที่กล่าวมามีลักษณะการทำงานคล้ายกับ ครม.เงา หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า อาจจะไม่เรียกว่า ครม.เงา เพราะเรามองว่าไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่เงาตามไล่บี้ว่ารัฐบาลทำอะไรแล้วบ้าง ตอบโจทย์แค่ไหน แต่เราต้องการจะเป็นเสมือนกับแสงด้วยเช่นกัน เพื่อพยายามนำทางให้รัฐบาลเห็นในประเด็นที่ยังไม่ขยับหรือยังไม่มีการวางแผน จึงอยากให้ฝ่ายค้านเชิงรุกของ ก.ก.พยายามนำหน้าทุกปัญหาเพื่อชี้แนะให้รัฐบาล กลไกล policy watch เป็นเพียงแค่ 1 ในกลไกในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง 

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า อีกกลไกที่สำคัญคือกลไกของสภา 2 ส่วน หนึ่ง การผลักดันกฎหมายที่เราได้เสนอเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ในเวลานี้เรายื่นร่างกฎหมายทั้งหมด 27 ร่าง มี 20 ร่างที่อยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็น เมื่อรับฟังความเห็นเสร็จแล้วจะมีบางร่างจะเข้าสู่การพิจารณาสภาฯทันที อย่างสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า ในขณะบางร่างที่ถูกตีความว่าเกี่ยวกับการเงิน เช่น ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร ร่างการแก้ไขแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ก็จะมีขั้นตอนเพิ่มอีก คือการขอคำรับรองจากนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ร่างเหล่านั้นเข้ามาสู่วาระหนึ่งของสภาฯ สอง อีกกลไกคือกรรมาธิการ เราตั้งใจใช้กรรมาธิการทั้งในคณะที่เราอาจจะมี ส.ส.พรรค ก.ก.เป็นประธานกรรมาธิการ หรือคณะที่ ส.ส.พรรค ก.ก.ไม่ได้เป็นประธานกรรมาธิการ ซึ่งการทำงานจะมีลักษณะเชิงรุกมากขึ้น อย่าง กรรมาธิการติดตามงบประมาณ ไม่ได้ทำเพียงแค่การตรวจสอบการใช้งบประมาณที่เกิดขึ้นไปแล้ว ที่อาจมีบางอย่างชอบมาพากล แต่เราตั้งใจทำงานเชิงรุกเพื่อสร้างความโปร่งใสในการจัดทำงบประมาณตั้งแต่ต้นน้ำ

เมื่อถามว่า หากท้ายที่สุดรัฐบาลไม่ได้นำข้อเสนอของเราไปปฏิบัติจะถือว่าเสียของหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเสียของ แม้เราไม่ได้เป็นฝ่ายรัฐบาล แต่เราก็คิดว่าปัญหาของประชาชนรอไม่ได้ หากมีข้อเสนออะไรที่คิดว่าอยากให้รัฐบาลรับไปพิจารณา เราก็ยินดีที่จะยื่นทั้งหมดที่มีอยู่ โดยพยายามเชิญชวนและโน้มน้าวให้รัฐบาลเห้นตามข้อเนอแนะ ท้ายสุดแล้วหากเราเผยแพร่ชุดข้อเสนอของเราทั้งหมดและรัฐบาลรับไปพิจารณา ประโยชน์สูงสุดจะตกอยู่กับประชาชน
    
เมื่ออีกถามว่า ประธานกรรมาธิการทั้ง 11 คณะในสัดส่วนของ ก.ก.ได้รายชื่อแล้วหรือยัง นายพริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับกระบวนการภายในอยู่ในช่วงการคัดเลือก เพราะได้มีการเปิดให้ ส.ส.พรรค ก.ก.ที่มีความประสงค์ส่งรายชื่อพร้อมแผนงานเข้ามา พร้อมกับมีกระบวนการสัมภาษณ์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในที่ประชุม ส.ส.ในวันอังคารที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่งที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ระบุว่าแต่ละพรรคส่งรายชื่อประธานกรรมาธิการครบแล้วทั้ง 35 คณะนั้น ตนไม่ทราบ แต่สำหรับพรรค ก.ก.ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือก