'อัครเดช' ชี้ เป็นความชอบธรรม ลดโควตากมธ.-ปธ.กมธ. ของ 'ก้าวไกล'

'อัครเดช' ชี้ เป็นความชอบธรรม  ลดโควตากมธ.-ปธ.กมธ. ของ 'ก้าวไกล'

"มติวิปรัฐบาล" อ้าง กติกาของสภาฯ ลดโควตากมธ.และปธ.กมธ.ของ "ก้าวไกล" อย่างละ 1 คณะ "อัครเดช" บอกไม่ต้องหารือ พร้อมบอกต้องเสียสละ หลังเลือก ขับ "ปดิพัทธ์" ออกเอง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ฐานะวิปรัฐบาล แถลงผลการประชุมวิปรัฐบาล ต่อประเด็นการจัดสรรโควตาประธานกมธ. หลังจากที่จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกลลดลง 1 ที่นั่ง ทำให้ โควตาปธ.กมธ. ต้องลดลงจาก 11 คณะ เป็น 10 คณะ ว่า มติเห็นชอบอย่างชอบธรรมว่า สัดส่วนของพรรคก้าวไกลต้องลดลง ทั้งในส่วนของโควตาประธานกมธ. 1 คณะ ที่ต้องคืนให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติและ กมธ. 1 คณะ โดยต้องให้กับพรรคประชาชาติ ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับ รวมถึงกติกาที่นำมาคำนวณจำนวน กมธ. และประธานกมธ. ถือเป็นความชอบธรรม โดยไม่จำเป็นต้องหารือร่วมกับพรรคก้าวไกลหรือพรรคฝ่ายค้าน เพราะมติวิปรัฐบาลเห็นร่วมกันว่า หากรอเจรจากันอาจจะเสียเเวลา 1-3สัปดาห์ที่จะตั้งกมธ.เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน

นายอัครเดชกล่าวด้วยว่า สำหรับการเปลี่ยนแปลงสัดส่วน กมธ. นั้น ต้องใช้มติของที่ประชุมสสภาฯ เห็นชอบ ขณะที่การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนประธานกมธ. นั้นต้องใช้ห้องประชุม กมธ.พิจารณา อย่างไรก็ดีหาในสัดส่วนประธานกมธ. พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย อาจต้องใช้การลงมติ

“การลงมติในที่ประชุมกมธ.เพื่อเลือกประธานกมธ. นั้น ไม่ใช่เรื่องของการใช้เสียงข้างมากลากไป  แต่เป็นไปบนพื้นฐานของกติกาของสภา อีกทั้งผมมองว่าพรรคก้าวไกลต้องตรงไปตรงมา หากคิดจะรักษารองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และได้ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ต้องเสียสละทั้งในประเด็นประธานกมธ. และกมธ. อย่าคิดจะเอาไว้เองทั้ง 4 ตำแหน่ง หลังจากที่สัดส่วน สส.ของพรรคลดลงแล้ว และเรื่องนี้หากจะไม่มีปัญหาอะไร หากพรรคก้าวไกลไม่เลือกขับนายปดิพัทธ์ออกจากสมาชิก” นายอัครเดช กล่าว