'วันนอร์' เดินตรวจลานประชาชน มอบอำนาจ 'รษก.เลขาสภาฯ' พิจารณารับงาน100%

'วันนอร์' เดินตรวจลานประชาชน มอบอำนาจ 'รษก.เลขาสภาฯ' พิจารณารับงาน100%

"ประธานสภาฯ" ควง รษก.เลขา-แคนดิเดตเลขา ตรวจลานประชาชน พร้อมบอกวันนี้ว่างอยากทำความรู้จัก ปัดเอี่ยวการรับงาน ระบุตั้งเลขาสภาฯใหม่ 24ต.ค. นี้รู้ผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา  15.00 น. 'วันนอร์' นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ รักษาการเลขาธิการสภาฯ , นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ที่รับผิดชอบโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของแคนดิเดตเลขาธิการสภาฯ คนใหม่ รวมถึงข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เดินตรวจความเรียร้อยพื้นที่รองรับประชาชน เช่น บริเวณสระมรกต, ลานประชาชน บริเวณด้านหน้ารัฐสภา รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าด้านหน้ารัฐสภา  ทั้งรับฟังบรรยายรายละเอียดของพื้นที่จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

\'วันนอร์\' เดินตรวจลานประชาชน มอบอำนาจ \'รษก.เลขาสภาฯ\' พิจารณารับงาน100%

 ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การตรวจความพร้อมของพื้นที่ลานประชาชนของตนไม่เกี่ยวกับการส่งมอบหรือตรวจรับงานโครงการก่อสร้างรัฐสภา 100% ที่ถูกชะลอออกไปจากวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมมา แต่เพื่อทำความรู้จักกับสถานที่ และเป็นโอกาสดีที่ตนว่างและวันนี้ ฝนไม่ตก ทั้งนี้ตนดีใจที่รัฐสภาแห่งใหม่มีพื้นที่สำหรับประชาชน อย่างไรก็ดีในพื้นที่ต้องมีมาตรการดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในส่วนของสภาฯที่จะให้บริการประชาชนนั้น ตนมองว่ามีประเด็นที่จะต้องปรับปรุง เช่น พิพิธภัณฑ์รัฐสภา รวมถึงห้องสมุดรัฐสภา ที่ตนมองว่าประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ แต่ห้องสมุดตั้งอยู่ที่ชั้น 9  ซึ่งไม่สะดวก ขณะที่สมาชิกยังไปใช้ได้ไม่มากนัก หากต้องการให้บริการประชาชนต้องปรับปรุง แต่ขณะนี้ยังรับงานไม่ได้ 100% จึงปรับปรุงไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงนามรับงาน 100% รักษาการเลขาธิการสภาฯ สามารถทำได้หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า  ทำได้ เพราะรักษาการเลขาธิการสภาฯ มีอำนาจและหน้าที่เหมือนกับเลขาธิการสภาฯ ทั้งนี้ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของสภาฯ และไม่มีการแทรกแซงข้าราชการประจำจากฝ่ายการเมือง

\'วันนอร์\' เดินตรวจลานประชาชน มอบอำนาจ \'รษก.เลขาสภาฯ\' พิจารณารับงาน100%

เมื่อถามถึงความชัดเจนต่อการเลือกเลขาธิการสภาฯคนใหม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ฐานะประธานกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)  กล่าวว่า ก.ร.นัดประชุมเรื่องดังกล่าว วันที่ 24 ต.ค. นี้  ทั้งนี้การพิจารณาเลือกผู้ที่สมัครเป็นเลขาธิการสภาฯ นั้นขณะนี้ต้องรอการตรวจสอบจาก ก.ร.เฉพาะกิจก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าการพิจารณาดังกล่าวจะไม่มีการเมืองแทรกแซงและต้องยึดตามกติกา ส่วนการตั้งเรื่องตรวจสอบเป็นอำนาจของประธาน ก.ร.ที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ดีหากการตรวจสอบแล้วเสร็จ และเสนอต่อ ที่ประชุมก.ร. ในวันที่ 24 ต.ค. จะมีการพิจารณาในรายละเอียดและลงมติ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถตั้งเลขาธิการสภาฯคนใหม่ได้ในเร็วๆ นี้แน่นอน