ชะลอพิพากษาชง ประธานศาลอุทธรณ์ชี้ขาด คดี ‘โฮปเวลล์’ ฟ้อง 5 ตุลาการศาล รธน.

ชะลอพิพากษาชง ประธานศาลอุทธรณ์ชี้ขาด คดี ‘โฮปเวลล์’ ฟ้อง 5 ตุลาการศาล รธน.

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งรอพิจารณาพิพากษาคดี ‘โฮปเวลล์’ ฟ้อง 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไว้ชั่วคราว ชงประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัย ปัญหาศาลนี้มีอำนาจรับพิจารณาหรือไม่

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา กรณีบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ยื่นฟ้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกับพวกรวม 5 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีมีคำวินิจฉัยที่ 5/2564 อันเป็นการขัดแย้งกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

โดยวันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 157/2566 ระหว่าง บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด โจทก์ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน จำเลยตรวจคำฟ้องโจทก์ และรายงานเจ้าพนักงานคดีแล้ว เห็นว่า โจทก์ฟ้องจำเลยทั้งห้าซึ่งดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 อันเป็นการกล่าวหาว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุจริตต่อหน้าที่หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ตามมาตรา 10 (1) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560

จึงมีปัญหาว่าคดีอยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 11 จึงให้รอพิจารณาพิพากษาคดีนี้ไว้เป็นการชั่วคราว และให้เสนอปัญหาให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยให้ส่งสำเนาคำฟ้อง สำเนารายงานเจ้าพนักงานคดีชั้นตรวจฟ้อง สำเนารายงานกระบวนพิจารณา โดยให้รับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับไปยังศาลอุทธรณ์ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยเร็ว

ชะลอพิพากษาชง ประธานศาลอุทธรณ์ชี้ขาด คดี ‘โฮปเวลล์’ ฟ้อง 5 ตุลาการศาล รธน.

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์