"วันนอร์" เตือน ผู้ช่วยสมาชิกรัฐสภา ให้ยึดกรอบจริยธรรม-ไม่แสวงหาประโยชน์

"วันนอร์" เตือน ผู้ช่วยสมาชิกรัฐสภา ให้ยึดกรอบจริยธรรม-ไม่แสวงหาประโยชน์

"วันนอร์" เปิดอบรมหลักสูตรพัฒนาผู้ช่วยปฏิบัติงานสมาชิกรัฐสภา เตือนให้ระวังถูกแอบอ้างหาผลประโยชน์ ให้ยึดมั่นจริยธรรม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวในงานพิธีเปิดหลักสูตรวุฒิบัตร การพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยและผู้ปฎิบัติงานของสมาชิกรัฐสภา รุ่นที่ 1 ที่สถาบันพระปกเกล้า ว่า ผู้ช่วยและผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภาได้เข้ามาช่วยกันปฏิบัติงานกับองค์กรนิติบัญญัติ มาร่วมกันทำงานเพื่อประชาชน ถือว่ามีบทบาทและหน้าที่สำคัญเพื่อส่งเสริมช่วยให้งานของสมาชิกรัฐสภาสำเร็จ  ทั้ง การทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาประจำคณะ กมธ. ซึ่งทำหน้าที่ในด้านการให้คำแนะนำ ให้การปรึกษาทางด้านวิชาการที่เป็นประโยชน์แก่คณะ กมธ.  ช่วยศึกษาค้นคว้าข้อมูล และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะ กมธ. เป็นสื่อกลางระหว่างสมาชิกรัฐสภากับประชาชน

 

"การได้เป็นผู้ช่วยและผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่ใครก็มาเป็นได้ ท่านได้รับการเลือกสรรมาอย่างดี ขอให้ทุกท่านยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม ซี่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ขอให้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ปฏิบัติหน้าที่ของตน และขอให้ยึดมั่นในจริยธรรม พึงระวังการกระทำที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ หรือคนใกล้ชิดนำตำแหน่งไปแอบอ้างเพื่อใช้ประโยชน์ เพราะประมวลจริยธรรมได้กำหนดไว้" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 
นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ว่า ผู้ที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรนี้ จะเป็นฝ่ายสนับสนุนการทำหน้าที่ของ สส. และ สว. ที่มีศักยภาพและมีความสำคัญยิ่ง ที่จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา สนับสนุนงานวิชาการ และช่วยดำเนินงานกับประชาชน ในพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความราบรื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหลักสูตรดังกล่าว สำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางด้านการเมืองการปกครอง การบริหารงานทางการเมือง และการทำงานที่เชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของผู้ช่วยดำเนินงานและผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภาในการเสริมขีดความสามารถการปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภา โดยมีทัศนคติที่ถูกต้องเหมาะสมต่อกระบวนการนิติบัญญัติและการทำงานในพื้นที่ที่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย