'วันชัย' เผยเพื่อน สว.ให้กำลังใจ 'หมอพรทิพย์' หวั่นพา ปท.หวนสู่ความแตกแยก

'วันชัย' เผยเพื่อน สว.ให้กำลังใจ 'หมอพรทิพย์' หวั่นพา ปท.หวนสู่ความแตกแยก

'สว.วันชัย' ให้กำลังใจ 'หมอพรทิพย์' หลังถูกเจ้าของร้านอาหารในไอซ์แลนด์ ขับไล่ ยันทุกคนเห็นต่างได้ แต่การประณามถือว่ากระทำโหดร้ายเกินไป อาจพาประเทศหวนคืนสู่ความแตกแยก 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีปรากฎคลิป หมอพรทิพย์ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. ถูกเจ้าของร้านชาวไทยไลฟ์สดขับไล่จากร้านอาหารแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ โดยเจ้าของร้านอ้างว่ารับไม่ได้ที่ทำกับประเทศไทย ว่า โดยส่วนตัวมองว่าความชอบหรือไม่ชอบเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่การกระทำในลักษณะประณามหยามเหยียด ขับไล่ แสดงออกทั้งทางกายและวาจาตามที่ปรากฏในคลิปนั้น ไม่น่าจะทำกัน

"ยิ่งเป็นคนไทยด้วยกันก็ไม่น่าจะทำกันอย่างนี้ เพราะในทางการเมืองสามารถเห็นต่างกันได้ แม้แต่พรรคการเมืองที่เห็นต่างกัน ก็ยังอยู่ร่วมกันได้ทั้งในสภา นอกสภา หากเอาความเห็นต่างทางการเมืองมาขับไล่กัน บ้านเมืองจะอยู่อย่างไร" นายวันชัย กล่าว  

นายวันชัย กล่าวว่า คนไทยในต่างประเทศ ก็เป็นคนไทยด้วยกัน มีความเห็นต่างกันได้บางคนอาจจะทำไม่ตรงใจกัน แต่เป็นสิทธิ์ทางการเมือง เป็นสิทธิ์ทางกฎหมาย การกระทำในลักษณะอย่างนี้ตนมองว่าโหดร้ายเกินไปกับคนไทย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า หากเป็นคนของพรรคการเมืองหนึ่ง มีความเห็นทางการเมืองแบบหนึ่ง แล้วไปรับประทานอาหารในต่างประเทศจะเกิดอะไรขึ้น เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ที่ติดตัวไป อาจจะทำให้ตีความไปต่างๆนานา จนเกิดการทะเลาะกัน ซึ่งสังคมไทยเคยเกิดปัญหาแบบนี้มาแล้ว นักการเมืองไปหาเสียงในบางจังหวัดไม่ได้ โดนขว้างของ โดนขับไล่ ถือเป็นความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและควรจะยุติได้แล้ว

นายวันชัย กล่าวอีกว่า หลังมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ไม่ควรมีอะไรค้างคาอยู่ในใจ แม้จะค้างคาก็ไม่ควรแสดงออกอย่างที่ปรากฏกับ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ตนมองว่าเป็นการฝังรากลึกของความขัดแย้ง และในที่สุดสังคมที่มีความแตกแยกกันก็จะหวนกลับมา และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มีสิทธิ์มีหน้าที่ เช่นเดียวกับพรรคการเมืองอีกหลายพรรค

"ผมไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ และเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะจะทำให้คิดได้ว่าสังคมหวนกลับมาถึงจุดที่แตกแยกอีกครั้ง" นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกเห็นใจแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์อย่างยิ่ง แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์โดยตรง แต่ในกลุ่มเพื่อน สว. ก็ได้ให้กำลังใจกันเนื่องจากแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ก็เป็นที่รักของเพื่อน สว. มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน เป็นคนที่มีจิตใจงาม เมื่อเพื่อน สว. เห็นภาพแบบนี้ก็ส่งกำลังใจให้กัน