ไม่ให้ประกัน 'อานนท์' คดี ม.112 หลังโดนคุก 4 ปี เหตุพฤติการณ์ร้ายแรง หวั่นหนี

ไม่ให้ประกัน 'อานนท์' คดี ม.112 หลังโดนคุก 4 ปี เหตุพฤติการณ์ร้ายแรง หวั่นหนี

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน 'อานนท์' แกนนำม็อบราษฎร เหตุมีพฤติการณ์เรื่องร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อการปกครอง เกรงจะหลบหนี หลังโดนพิพากษาคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา คดีผิดตาม ม.112-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น X หรือ "ทวิตเตอร์" ระบุว่า ศาลอุทธรณ์ ไม่ให้ประกันตัว อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบราษฎร โดยระบุว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีประกอบพยานหลักฐานในสำนวนแล้ว การกระทำของจำเลยกระทบกระเทือนและสร้างความเสียหายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พฤติการณ์เป็นเรื่องร้ายแรง ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง

ส่วนที่จำเลยยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ไต่สวนพยานผู้ร้องก่อนมีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนั้น เนื่องจากพยานหลักฐานในสำนวนเพียงพอต่อการวินิจฉัยแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไต่สวนพยานผู้ร้องอีก ให้ยกคำร้องในส่วนนี้

ไม่ให้ประกัน \'อานนท์\' คดี ม.112 หลังโดนคุก 4 ปี เหตุพฤติการณ์ร้ายแรง หวั่นหนี

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลอาญาพิพากษา จำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เบื้องต้นนายอานนท์ถูกส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นอุทธรณ์