'อานนท์' ยันยังไม่มีหมายเรียกจากศาล หลังตำรวจยื่นเพิกถอนปล่อยตัวชั่วคราว

'อานนท์' ยันยังไม่มีหมายเรียกจากศาล หลังตำรวจยื่นเพิกถอนปล่อยตัวชั่วคราว

'อานนท์' ยันยังไม่มีหมายเรียกจากศาล หลังตำรวจยื่นคำร้องเพิกถอนปล่อยตัวชั่วคราว มั่นใจไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข ลั่นจะไม่หยุดขึ้นปราศรัย เตรียมชุมนุมใหญ่ 27 ก.ค.นี้

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวถึงกรณีตำรวจ สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว กรณีการชุมนุมปี 2563 ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหมายเรียกจากศาล และไม่ทราบว่าตำรวจไปยื่นคำร้องด้วยเหตุใด แต่ตนก็ยินดีจะพิสูจน์ต่อศาลว่าไม่ได้กระทำผิดเงื่อนไข เพราะการชุมนุมเป็นไปตามสิทธิเสรีภาพ และได้แจ้งการชุมนุมตามกฎหมาย 

 

 

ส่วนกิจกรรมคาร์ม็อบก็ได้รับการอำนวยความสะดวกจากตำรวจด้วยซ้ำ ส่วนเนื้อหาการปราศรัยก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ยืนยันไม่กังวลว่าจะเป็นการผิดเงื่อนไข เพราะไม่มีเหตุการณ์ใดที่เกิดความวุ่นวาย และเป็นการพูดในข้อเท็จจริงไม่ใส่ร้ายป้ายสี ขณะนี้กำลังรอหมายเรียกจากศาล เพื่อที่จะยื่นคำร้องขอชี้แจงต่อไป 

 

นายอานนท์ ยังยืนยันว่าจะไม่หยุดการขึ้นปราศรัย ซึ่งเชื่อว่าในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ จะมีการชุมนุมใหญ่ ทั้งนี้ศาลเพียงแต่สั่งไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน แต่เรื่องรัฐบาล ศาลให้พิจารณาว่าทำได้ตามกรอบกฎหมาย รวมถึงยังมีประเด็นการกล่าวหาว่าตนคุกคาม ส.ว. ยืนยันว่าไม่ได้ข่มขู่ และยังได้ห้ามปรามไม่ให้ผู้คนไปรบกวนด้วย เพราะมองว่าเป็นสถานที่ส่วนตัว 

 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วยกรณีพรรคก้าวไกลยอมหลีกทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตัวนายกฯ จะต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มาฟอกขาวให้กับเผด็จการ และยึดนโยบายตามเงื่อนไขร่วมกันใน MOU ส่วนตัวเชื่อว่า ทุกคนจะยอมรับได้ เพราะรัฐบาลผสมต้องมีความยืดหยุ่น 

 

ขณะเดียวกัน มองว่ายังมีความพยายามจะกีดกันให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน หรือถึงขั้นยุบพรรคเพื่อไม่ให้มี ส.ส.ในรัฐสภาด้วย ส่วนการขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ เชื่อว่าเพื่อไทยจะยึดเสียง ส.ว.เป็นหลักก่อน หากเพียงพอก็คงไม่ไปหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอื่นเพิ่ม แต่หากต้องไปขอเสียงเพิ่มในช่วงเวลานี้จะเป็นภาระมาก ๆ ขอให้กำลังใจกับพรรคเพื่อไทยด้วย