'พรรคเป็นธรรม' พร้อมเปิดประตูรับ 'ปดิพัทธ์' แต่ไม่รับฝากเลี้ยง

'พรรคเป็นธรรม' พร้อมเปิดประตูรับ 'ปดิพัทธ์' แต่ไม่รับฝากเลี้ยง

'พรรคเป็นธรรม' เปิดประตูรับ 'ปดิพัทธ์' หลังโดนขับออกจาก 'ก้าวไกล' แต่ตอนนี้ยังไม่มีติดต่อมา ลั่นถ้ามาจริง ต้องทำหน้าที่สมาชิกพรรคโดยสมบูรณ์ ไม่รับฝากเลี้ยง ย้ำพร้อมเป็นฝ่ายค้านร่วม 'ก้าวไกล'

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม (ปธ.) กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มี มติขับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ออกจากพรรค โดยมีกระแสข่าวจะย้ายมาอยู่ พรรคเป็นธรรม ว่า ยังต้องรอดูความชัดเจนก่อนว่านายปดิพัทธ์จะตัดสินใจอย่างไร ส่วนพรรค ปธ.เปิดกว้างอยู่แล้ว ถือว่านายปดิพัทธ์ยังมีเวลาตัดสินใจ ซึ่งโดยหลักการแล้วเมื่อพรรคมีมติขับออก ถ้าไม่หาพรรคสังกัดภายในเวลาที่กำหนดคือ 30 วัน แปลว่า จะต้องสิ้นสุดการเป็นสมาชิกสภาพของการเป็น สส. และขาดจากการเป็นตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทันที เพราะฉะนั้นจึงต้องหาพรรคให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด ส่วนพรรค ปธ.ยินดีต้อนรับ อยู่ที่ว่าจะสนใจพรรค ปธ.หรือไม่

นายปิติพงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อเข้ามาแล้ว อย่างที่ได้เรียนไปว่า เป็นคนของพรรค ปธ. ไม่ใช่เป็นคนของพรรค ก.ก. ไม่มีการฝากเลี้ยง ต้องทำหน้าที่ของการเป็นสมาชิกและ สส.ของพรรค ปธ.อย่างเต็มที่และสมบูรณ์ พรรค ปธ.พร้อมน้อมรับในตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ฉะนั้นก็ต้องทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ให้ดีที่สุดและเป็นทางการ แต่ยืนยันว่า จนถึงเวลานี้นายปดิพัทธ์ยังไม่มีการประสานติดต่อเข้ามา

นายปิติพงศ์ กล่าวด้วยว่า จากแถลงการณ์ล่าสุดของ พรรคก้าวไกล ชัดเจนแล้วว่าจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ คือจะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎรในการตรวจสอบและถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่ พรรค ปธ.ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตย พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับพรรค ก.ก.ในฐานะแกนนำฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ และจะใช้เวทีสภาหาทางออกให้กับประเทศ ใช้กลไกของสภาในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายมองว่าเป็นเกมของพรรค ก.ก.ที่จะได้ทั้ง 2 ตำแหน่ง ทั้งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ นายปิติพงศ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นการมองโดยสื่อ แต่ทางการเมืองไม่ใช่ ซึ่งพรรค ก.ก.มีหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านตำแหน่งเดียว ส่วนรองประธานสภาฯ ก็จะไม่ใช่ของพรรค ก.ก.อีก ถ้านายปดิพัทธ์มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ปธ. และพรรค ปธ.ก็ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1