'ราเมศ' ให้รอดูคดีจริยธรรม 'ปดิพัทธ์' ตัวชี้วัดเก้าอี้รองประธานสภาฯ

'ราเมศ' ให้รอดูคดีจริยธรรม 'ปดิพัทธ์' ตัวชี้วัดเก้าอี้รองประธานสภาฯ

'ราเมศ' ปัดตอบปม 'ก้าวไกล' ขับ 'ปดิพัทธ์' พ้นพรรค เหตุเป็นสิทธิของ สส.ฝ่ายค้านที่มากสุดในสภาฯ ขอให้จับตาดูคดีจริยธรรม สุดท้ายผลเป็นอย่างไร เหตุเป็นคดีชี้วัดตำแหน่งรองประธานสภาฯ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกล มีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโกล เขต 1 รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 ว่า ได้แถลงข่าวไปหลายครั้งว่าเป็นสิทธิของพรรคก้าวไกลในตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เหตุเพราะเป็นฝ่ายค้านที่มีจำนวน สส.ในสภามากที่สุด แต่เมื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านมีปัญหาด้านหลักรัฐธรรมนูญเพราะมีอีกตำแหน่งที่พรรคก้าวไกลมีสมาชิกเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฏรอยู่ 

นายราเมศ กล่าวอีกว่า การที่พรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานสภาอยู่ โดยมีเจตนาอย่างไรก็ไม่ทราบได้ ไม่ไปก้าวล่วงในการดำเนินกิจกรรมในทางการเมืองของพรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะตัดสินใจเรื่องอะไรความรับผิดชอบทั้งในวันนี้และในอนาคตที่ต้องมีตลอดไปอยู่แล้ว

"กรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ต้องติดตามต่อคือเรื่องจริยธรรมที่ทำผิดกฎหมายว่าด้วยการควบคุมแอลกอฮอล์อยู่ ว่าสุดท้ายผลจะเป็นอย่างไร เพราะคดีดังกล่าวจะเป็นตัวชี้ว่าจะมีผลกระทบต่อตำแหน่งรองประธานสภาหรือไม่" นายราเมศ กล่าว