'หมอวาโย' ผุดไอเดีย เปิดคลินิก 'บุคคลข้ามเพศ' เป็นสิทธิพึงได้รับจากรัฐ

'หมอวาโย' ผุดไอเดีย เปิดคลินิก 'บุคคลข้ามเพศ' เป็นสิทธิพึงได้รับจากรัฐ

'หมอวาโย' ปลุกพลังกลางงานสัมมนาวิชาการ เปิดคลินิก 'บุคคลข้ามเพศ' ร่วมเเรงต่อสู้ สิทธิที่พึงได้รับการดูแลจากภาครัฐ

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 ที่หอดนตรีและการแสดง อโศกมนตรี 1 ชั้น 4 อาคารนวัตกรรม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พร้อมคณะทำงาน Gender Harmony Clinic ร่วมกับ มศว.คลินิก และศูนย์ผิวหนัง มศว.จัดโครงการประชุมวิชาการ และประชาสัมพันธ์เปิดคลินิกบุคคลข้ามเพศ มศว.คลินิก มี รศ. ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี และ ดร.ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สสส. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมวิชาการฯ

ทั้งนี้ ภาคประชาสังคมได้นำเสนอ SWU transgender healthcare service นำโดย ดร.นพ.อมรินทร์ นาควิเชียร ร่วมกับการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “ปัญหา ความต้องการ และความคาดหวังของ LGBTQIA+" นำโดย อ.นพ.ปฐมคม เปรื่องประเสริฐ  นอกจากนี้ ยังมี นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นพ.ธนดล วงศ์สะอาดสกุล คุณศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา และตัวแทนนิสิตจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงาน

นพ.วาโย กล่าวภายในงานตอนหนึ่งว่า คลินิกฯเช่นนี้จะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการทางการแพทย์ที่สำคัญกับประชาชนอย่างยิ่งโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ แต่คงจะยังเกิดปัญหาที่ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งที่ควรจะเป็นสิทธิและได้รับการดูแลจากภาครัฐ ประชาชนบางส่วนจึงอาจเข้าไม่ถึงบริการเช่นนี้ ทุกฝ่ายจึงควรร่วมแรงร่วมใจต่อสู้และ เรียกร้องสิทธิอันพึงมีของประชาชนให้ก้าวหน้าต่อไป 

ส่วน เซ้นต์ ศุภพงษ์ นักแสดง ปัจจุบันหันมาจับงานเบื้องหลังเป็นผู้จัดละคร กล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับซีรีส์วายที่กำลังเป็นที่นิยมในไทยว่า “คิดว่าการมีซีรีส์ที่หลากหลายเป็นโอกาสดีในการสร้างการยอมรับความแตกต่างให้กับสังคม เป็น soft power ที่สำคัญในการผลักดันประเทศและควรได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐให้มากขึ้น การมี gender harmony clinic จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการบริการประชาชนให้ทั่วถึงและเท่าเทียม