วัฒนธรรม วางขุนพล พท. ดัน ซอฟต์พาวเวอร์ การันตีรายได้คนไทย ขั้นต่ำ 2 แสนต่อปี

วัฒนธรรม วางขุนพล พท. ดัน ซอฟต์พาวเวอร์ การันตีรายได้คนไทย ขั้นต่ำ 2 แสนต่อปี

“เสริมศักดิ์” วางตัวขุนพล กทม. เพื่อไทย ช่วยงานกระทรวงวัฒนธรรม ผลักดันนโยบาย “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์” ยกระดับรายได้คนไทย การันตีขั้นต่ำ 2 แสนบาทต่อปี สนองนโยบายรัฐบาล ผ่านบอร์ดชุดนายกฯ เป็นประธาน โดยมี วธ. รับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในนโยบายที่พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จคือ นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์ ยกระดับคนไทยที่มีเงินรายได้ยังไม่ถึง 20,000 บาท ให้เป็นแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน โดยการันตีรายได้ขั้นต่ำ 2 แสนบาทต่อปี เห็นได้จากการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานฯ โดยหน่วยงานที่จะเข้ามารับผิดชอบนโยบายนี้คือ กระทรวงวัฒนธรรม ล่าสุด นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ได้แต่งตั้งคณะทำงาน เข้ามามีบทบาทผลักดันงานของกระทรวงวัฒนธรรมให้ประสบความสำเร็จเข้ากับยุคสมัยสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป 

โดย นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทย และประธานสภาวัฒนธรรม กทม. ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เคยผ่านสนามเลือกตั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติ เป็น สก. เขตคันนายาว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกติดต่อกันมารวม 4 สมัย เป็น สส.กทม.พรรคเพื่อไทย 2 สมัย และดำรงตำแหน่งกรรมาธิการหลายคณะ รวมทั้ง เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ การคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น 

ขณะที่ น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.เขตยานนาวา-บางคอแหลม พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่ง เลขานุการ รมว.วัฒนธรรม เคยผ่านประสบการณ์ การทำงานด้านการเมืองโดยเป็นกรรมาธิการต่างประเทศ ประธานสภาวัฒนธรรม เขตบางคอแหลม ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค และที่ปรึกษารองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่ง และยังเคยเป็นกรรมการบริหาร บริษัท เวอร์เทคคอสโม จำกัด และที่ปรึกษาด้านการศึกษา บริษัท คอนเนกชั่นทรีซิกตี้ จำกัด นอกจากนั้น เธอยังเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชนในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา 

น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ อดีตสส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีวัฒนธรรมฝ่ายประสานกิจกรรมการเมือง ลูกสาวของนายแก้ว แห้วสันตติ" อดีต สก.เขตพระนคร พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ น.ส.กานต์กนิษฐ์ เคยเป็น สก.เขตพระนคร 2 สมัย และเป็น สส.กทม.เขตพระนคร-ป้อมปราบศัตรูพ่าย-สัมพันธวงศ์ และเขตดุสิต เมื่อปี 62 ก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด 

นายจิราวัฒน์ อรัณยกานนท์ หรือทนายบิลลี่  อดีต สส.กทม.พรรคก้าวไกล ทนายบิลลี่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีวัฒนธรรม ฝ่ายกฎหมาย เป็นลูกชายของ ดร.พรชัย อรัณยกานนท์ ผู้ก่อตั้ง และเป็นอธิการบดีคนแรกวิทยาลัยทองสุข กับสุนีย์ อรัณยกานนท์ เคยเป็นทนายความ และที่ปรึกษากฎหมาย กรรมการสภาวิทยาลัยทองสุขพิธีกรร่วมรายการกฎหมายหน้าหนึ่ง ทีวีรัฐสภา ลงสนามการเมืองระดับชาติครั้งแรก ในการเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 62 สังกัดอนาคตใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 27 กทม. เขตตลิ่งชัน-เขตทวีวัฒนา-เเขวงหนองค้างพลู ชนะเลือกตั้งล้มแชมป์เก่าอย่างนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

นอกจากนี้ ยังมีนายพงศกร รัตนเรืองวัฒนา อดีตผู้สมัคร สส.กทม.เขตบางกะปิ-วังทองหลางพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อดีตนักธุรกิจหนุ่มโปรไฟล์อายุน้อยร้อยล้าน ก่อนจะเบนเข็มมาทำงานการเมือง เคยเป็นประธานสภาวัฒนธรรมเขตบางกะปิ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์