กระดุมเม็ดแรก! 'โรม' ชง นายกฯ 'ปฏิรูปตำรวจ' ยกระดับการทำงาน-คุณภาพชีวิต

กระดุมเม็ดแรก! 'โรม' ชง นายกฯ 'ปฏิรูปตำรวจ' ยกระดับการทำงาน-คุณภาพชีวิต

‘โรม’ ชง 'นายกฯเศรษฐา' ดำเนินการปฏิรูปตำรวจ หวังแคนดิเดต ผบ.ตร. แสดงวิสัยทัศน์ ให้ตำรวจทั่วประเทศลงทะเบียนโหวต เชื่อเป็นกระดุมเม็ดแรก ยกระดับการทำงาน คุณภาพชีวิตตำรวจ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจในขณะนี้ว่า การสังคายนาตำรวจมีความจำเป็นมาก ๆ ไม่ใช่แค่เพราะมีตำรวจเกี่ยวโยงกับเว็บพนันออนไลน์ในครั้งนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอีกหลายกรณีที่ตำรวจไปเกี่ยวโยงกับธุรกิจผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะตู้ห่าว กำนันนก และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

"การสังคายนาตำรวจ จึงไม่ใช่การลดเกียรติตำรวจ แต่เป็นการทำให้ตำรวจที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา สามารถทำหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรีได้ มีที่อยู่ที่ยืนในองค์กรตำรวจได้ ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อองค์กรตำรวจ การปล่อยสถานการณ์ไว้เป็นแบบนี้ มีแต่ทำให้องค์กรตำรวจถูกกลืนกินด้วยอำนาจมืด ผู้ที่เป็นนายกฯ จะไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ต่อความล้มเหลวในการปฏิรูปตำรวจได้เลย" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ตนขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ให้เร่งปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง และในอนาคตเมื่อมีการเลือก ผบ.ตร. อีกครั้ง ก็ควรใช้วิธีดังต่อไปนี้ โดยอาศัย พ.ร.บ. ตำรวจปัจจุบันเพื่อประกอบการใช้ดุลพินิจของนายกฯ ในการเลือก ผบ.ตร. 

  • รอง ผบ.ตร. ที่ประสงค์จะเป็น ผบ.ตร. ให้ยื่นความจำนงต่อกรรมการที่นายกฯ ตั้งขึ้น พร้อมพอร์ตโฟลิโอผลงานต่างๆ
  • ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์สาธารณะ ให้ประชาชนได้เห็นว่าคุณมีวิสัยทัศน์อะไร ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ที่จะเป็น ผบ.ตร. มีแผนพัฒนาตำรวจอย่างไร โดยเฉพาะภายใต้กรอบระยะเวลาที่ตนเองเหลืออยู่
  • ทำแพลตฟอร์มออนไลน์ให้พี่น้องตำรวจสามารถลงทะเบียนเพื่อโหวตเลือก ผบ.ตร. ได้ เพื่อให้นายกฯ ทราบว่าตำรวจส่วนใหญ่อยากให้ใครเป็น ผบ.ตร. โดยแพลตฟอร์มจะไม่สามารถระบุตัวตนตำรวจที่โหวต รู้แค่ว่าเป็นตำรวจ ซึ่งสามารถทำได้ในปัจจุบัน 

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ทั้ง 3 ข้อนี้จะนำไปสู่การติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง ให้ ผบ.ตร. ไม่ได้มาจากเส้นสาย ไม่ได้มาจากตั๋ว ไม่ได้มาจากการซื้อ เพื่อปูทางสู่การสร้างตำรวจที่จะต่อสู้กับอำนาจมืดทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 28 ก.ย.ตนจะตั้งกระทู้สดต่อนายกฯถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการตำรวจ หวังว่านายกฯ เศรษฐา ซึ่งเป็นนายกฯ ที่มาจากพลเรือน จะมาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง และในอนาคตอันใกล้ พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เพื่อทำให้การได้มาซึ่งตำแหน่งของนายตำรวจระดับสูง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบคำถามของสังคมได้ ป้องกันระบบตั๋วเส้นสาย