เตรียมชำระล้างตำรวจ "โรม" ลั่น ฉาวรายวัน "ตั๋วช้าง-เด็กเส้น" ต้องหมดไป

เตรียมชำระล้างตำรวจ "โรม" ลั่น ฉาวรายวัน "ตั๋วช้าง-เด็กเส้น" ต้องหมดไป

"รังสิมันต์ โรม" ลั่น ก้าวไกลรับไม่ได้ ตำรวจฉาวรายวัน ถึงเวลาชำระล้าง เตรียมปรับปรุงโครงสร้างครั้งสำคัญ หมดยุค "ตั๋วช้าง-เด็กเส้น"

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 266 ที่อาคารกิติยาคาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการปฏิรูปตำรวจ ภายหลังจากกรณีที่ ตำรวจ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี แจ้งข้อหา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปอส.ภ.จว.ชลบุรี ที่ก่อเหตุร่วมกันตบทรัพย์ผู้เสียหาย ในคดีเว็บพนัน และรีดเงินรวม 6 ครั้ง กว่า 140 ล้านบาท โดยจับกุม พล.ต.ต. กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี (ผบก.ชลบุรี)  พร้อมพวกอีกรวม 9 คน ว่า เรื่องการปฏิรูปตำรวจพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญมาก เป็นหนึ่งในกฎหมาย 45 ฉบับที่เราจะยื่นเข้าสู่สภาฯตั้งแต่วันแรกๆ ต้องพูดกันตรงๆ ว่า วงการตำรวจมีข่าวฉาวรายวัน ก่อนหน้านี้มีทั้งเรื่องหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุ หรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) และส่วย เรื่องยังไม่ทันเรียบร้อยก็มีเรื่องใหม่ ในเรื่องของการรีดไถหากเกิดขึ้นจริง ก็เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลยอมรับไม่ได้ ก็คงต้องตรวจสอบ แม้วันนี้ยังเข้าไปแทรกแซงอะไรไม่ได้ แต่ยืนยันว่าถ้าพรรคก้าวไกลมีโอกาส 

“ทันทีที่นายพิธา เป็นนายกฯ เราจะทำหน้าที่ของเรา ในการชำระล้างคนไม่ดีที่อยู่ในองค์กรออกไป จะมีการปรับปรุงโครงสร้างครั้งสำคัญ เพื่อให้องค์กรตำรวจ เป็นองค์กรที่มีคุณภาพมากที่สุด คือถ้าตำรวจเป็นคนที่มีความสามารถ มีผลงาน ก็สามารถที่จะเติบโตได้ เรื่องตั๋ว และเส้นสายต้องหมดไป ต่อมาคือผลประโยชน์ที่จะได้จากประชาชน ถ้าเราจัดการเส้นสายได้ ก็จะได้ตำรวจที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน เราต้องการตำรวจที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน” นายรังสิมันต์ กล่าว 

เมื่อถามว่า เบื้องต้นจะมีการปรับปรุง คณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะในปัจจุบันเรามีทั้ง ก.ต.ช. และ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ต.ร.) ซึ่งยังมีการถกเถียงว่า ถ้าหากรวมกันอาจประหยัดงบประมาณมากกว่า สุดท้ายอาจจะออกแบบให้มีแค่ ก.ต.ร. ให้ทำในเรื่องของนโยบายและบริหารบุคคลด้วย แต่ต้องรอดูอีกครั้งว่าจะมีการตัดสินใจอย่างไร 

เมื่อถามถึงเรื่องระบบอาวุโสในการพิจารณา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังสรุปอะไรไม่ได้ แต่คิดว่าคงต้องหาข้อสรุปที่ทุกฝ่ายรับได้ เราไม่อยากใช้ระบบที่ตำรวจรับไม่ได้ แต่หากจะให้มีระบบอาวุโส 100% หรือไม่ต้องไปดูว่า ประชาชนจะได้ประโยชน์หรือไม่ เราพยายามดึงตำรวจทุกคนให้เข้ามามีส่วนร่วม ในการที่จะออกแบบระบบให้ดีที่สุด