"ผบ.ตร." เผย "บิ๊กโจ๊ก" ไม่พัน "สารวัตรซัว-เมฆ" ขอสอบก่อน โยกเข้ากรุหรือไม่

"ผบ.ตร." เผย "บิ๊กโจ๊ก" ไม่พัน "สารวัตรซัว-เมฆ" ขอสอบก่อน โยกเข้ากรุหรือไม่

"ผบ.ตร." เผย รอนโยบาย นายกฯ สั่ง ตั้ง คกก. สอบ หลัง บุกค้นบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" ยังไม่พบพัน "สารวัตรซัว-เมฆ รามา" แต่เกี่ยว "มินนี่" ชี้ เรื่องนี้ยังไม่เกี่ยวบิ๊กโจ๊ก 8 คนอาจเป็นลูกน้อง ยัน ต้องสอบให้ชัด แค่ไหนแค่นั้น ไม่เกี่ยวศึกสีกากี ตั้งผบ.ตร.ใหม่ ขอสอบก่อน ย้ายเข้ากรุหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีตำรวจไซเบอร์และคอมมานโดบุกตรวจค้นบ้านพัก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล (บิ๊กโจ๊ก) รองผบ.ตร. เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน หลังพบว่านายตำรวจลูกน้อง 8 นายอาจเกี่ยวพันกับเครือข่ายเว็บพนัน ว่า ตนทราบเบื้องต้น คงรอนโยบายจากนายกฯอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า 8 นายตำรวจที่อาจเกี่ยวข้อง ต้องสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนหรือไม่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ต้องรอดูจากพนักงานสอบสวนจากนครบาลว่าเขารายงานอย่างไรเมื่อถามว่า เรื่องนี้กระทบกับภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการอย่างไรพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯให้ความสำคัญตามที่ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งเรื่องนี้สืบเนื่องจากการขยายผลจากชุด PCT เมื่อ 2 เดือนที่แล้วจนมีการอนุมัติขอหมายจับที่ศาลทั้งหมด 23 หมาย มีตำรวจ 8 หมาย พลเรือน 15 หมาย วันนี้เป็นการจับกุมตรวจค้นตามหมายจับ ส่วนรายละเอียดตนจะให้ผู้ที่รู้เรื่องดีที่สุดแถลงอีกครั้งหลังจากค้นทุกจุด 

เมื่อถามว่า ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ พ.ต.ท.วสวัตติ์ มุครสกุล หรือ สารวัตรซัว กับนายรามา รัศมีรามา หรือ เมฆ รามา หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อันนี้ยังไม่ได้ยิน แต่เกี่ยวกับ มินนี่ เมื่อถามว่า ได้เห็นคลิปบรรยากาศภาพงานเลี้ยงที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องเพลงร่วมกับมินนี่ หรือยังพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ดู เนื่องจากเมื่อเช้าประชุมกับนายกฯอยู่  

เมื่อถามย้ำว่า การที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไปร่วมงานเช่นนี้ถือว่ามีความผิดหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยัง ต้องให้ความเป็นธรรม ต้องมีการสอบสวน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คงต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนทุกเรื่อง ถึงแค่ไหนแค่นั้นก่อน ตามข้อมูลของฝ่ายดำเนินการหรือฝ่ายสอบสวน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปฏิบัติการบุกตรวจค้นเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน คนมองว่าเกี่ยวข้องกับการเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เกี่ยว แต่เป็นการทำงานจากการขยายผล และเรื่องนี้ยังไม่ได้เกี่ยวกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แต่ 8 คน อาจจะเป็นลูกน้อง ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

เมื่อถามว่า ไม่ใช่ความขัดแย้งภายในองค์กรตำรวจใช่หรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าไม่นะครับ เป็นเรื่องของหลักฐานไปถึงใครเท่านั้นเอง มันมีคดีตั้งต้นอยู่ ก็ไปสอบสวนขยายผลไป”

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการขัดแข้งขัดขากันหรือไม่ ถึงเล่นกันแรงแบบนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน อย่างการเสียชีวิต พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม ผู้กำกับ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตอนแรกก็มีข่าวว่าจะเป็นฆาตกรรม ตนก็ไปตรวจสอบด้วยตัวเอง ดูพยานหลักฐานเองว่าไม่ใช่ เป็นการฆ่าตัวตาย เบื้องต้นก็สรุปได้ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ใครถึงใครก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง เดี๋ยวพอตำรวจที่อยู่ในงาน ใครจะผิด หรือใครจะละเว้น จะให้การเท็จหรือไม่ ก็เป็นไปตามข้อเท็จจริง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ให้พนักงานสอบสวนเขารวบรวมพยานหลักฐาน เราไม่อยากจะพูดก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมมองว่า ตำรวจระดับสูงมาขัดแย้งกันเอง ในฐานะผู้บังคับบัญชาอยากจะอธิบายอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็ชี้แจงตามข้อเท็จจริงตามที่มีข้อเท็จจริงอยู่ ข้อเท็จจริงวันนี้ไปตรวจค้นหลายจุดมาก ตนจะขอสรุปในช่วงบ่ายวันเดียวกันว่ามีอะไร อย่างไร ให้เขารายงานก่อน ซึ่งพนักงานสอบสวนที่เป็นต้นคดีอยู่ที่นครบาล ต้องดูว่าเขาต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนในระดับ ตร.หรือไม่ เพราะเกี่ยวพันกับผู้ต้องหาหลายคน ถ้าเขาเสนอมาจะรีบพิจารณา

เมื่อถามว่า เส้นทางการเงิน ที่เกี่ยวข้องกับ 8 นายตำรวจ มูลค่าสูงขนาดไหน ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานชัดเจน เมื่อถามอีกว่า หากการสอบสวนสาวไปถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะต้องโดนตรวจสอบด้วยใช่หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า อันนี้ตนยังไม่ได้ข้อเท็จจริงถึงขนาดนั้น ขอให้ได้รับรายงานให้ชัดเจนก่อน 

เมื่อถามว่า การบุกค้นเมื่อช่วงเช้า ผบ.ตร.ทราบเรื่องมาก่อนหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้รับรายงานเมื่อเช้า และบ้านหลังนี้ยังไม่แน่ใจว่าเป็นบ้านใคร เพียงแต่ว่าต้องการไปจับบุคคลตามหมายจับ อันนี้บ้านใครตนยังไม่ทราบเลย 

เมื่อถามว่า ทราบเรื่องเมื่อเช้าตอนที่มีการบุกตรวจค้นใช่หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า เขารายงานมาเมื่อเช้าว่ามีการเข้าไป เมื่อถามว่า ต้องมีคนใหญ่กว่า ผบ.ตร. หรือไม่ หากท่านเพิ่งทราบตอนตรวจค้น ผบ.ตร. กล่าวว่า มันเป็นไปตามหน้างานของเขา เขาก็มีหนังสือขอ ต้องไปถามทางหัวหน้าชุด 

เมื่อถามอีกว่า ได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แล้วหรือยัง ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า ต้องเรียก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าพบหรือไม่ ผบ.ตร.ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามว่า ต้องย้าย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาช่วยราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยัง ขอตรวจสอบให้ดีก่อน เพราะเกิดเรื่องตั้งแต่เช้าตรู่

เมื่อถามว่า ตัว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เองหนักใจหรือไม่กับคดีนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคดีก็มีความหนักใจทั้งนั้น 

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้ต้องตรวจสอบเต็มที่ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ครับ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

เมื่อถามอีกว่า จะไม่ให้มีการช่วยเหลือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่าครับ

เมื่อถามว่า นายกฯได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันท่านรีบกลับไปก่อน 

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการตรวจสอบจริงจังใช่หรือไม่ โดยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นรถยนต์ออกจากทำเนียบรัฐบาล